ชาวเขารอเมล็ดพันธุ์กัญชง และหนังสืออนุญาตปลูกมานาน จะครบปีแล้วยังไม่ได้ หากเลยสิงหาคม ทำเสียโอกาสเสียเงินค่าเช่าที่ดินฟรี

ราษฎรชาวเขาเผ่าม้ง ที่ ต.ช่องแคบ กับ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ต่างรอความหวังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรอหนังสือสำคัญแสดงการอนุญาตผลิต ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ จากทางราชการ พร้อมด้วยเมล็ดพันธุ์ เนื่องจากขณะนี้มีชาวเขาที่ลงทะเบียนขออนุญาตไว้ได้ไปเช่าพื้นที่ เพื่อการปลูกไปแล้วจำนวนมาก บางรายจ่ายค่าเช่าไปแล้ว บางรายหวังจะปลูกกัญชง แต่ต้องเปลี่ยนใจไปปลูกข้าวโพดตามปกติ จึงมีความต้องการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเรื่องหนังสืออนุญาตให้เรียบร้อย ก่อนจึงจะนำหนังสือได้รับอนุญาต ไปขอเมล็ดพันธุ์

นางหม่อ แซ่ว่าง ประธานกลุ่มผ้าทอใยกัญชง เลขที่ 48 หมู่ที่ 10 บ้านใหม่ยอดคีรี ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ กล่าวว่า มีสมาชิกในกลุ่ม จำนวน 19 คน กว่า ใช้พื้นที่ปลูกกว่า100 ไร่ ขณะนี้รอหนังสืออนุญาต และเมล็ดพันธุ์ โดยลงทะเบียนแจ้งความจำนงขอใบอนุญาต และเมล็ดพันธุ์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2562 ซึ่งยังต้องรอต่อไป จึงไม่สามารถปลูกได้ การปลูกกัญชงนั้น เพื่อเอาเส้นใยมาทอสร้างผลิตภัณฑ์ในชุมชน และครัวเรือน ถือว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวเขาเผ่าม้งมานาน แต่ขณะนี้ใกล้จะหมดเวลาแล้ว จากเดิมปลูกเดือนมิถุนายนของทุกปี หากเลยวันที่ 20 สิงหาคม 2563 จะทำให้ผลผลิตที่ออกมามีลำต้นสั้น และออกดอกจะไม่ได้ผลิตภัณฆ์ตามที่ต้องการ ส่วนกลุ่มของตนเองนั้น ขึ้นทะเบียนปี 2560 ปี 2561 ไม่ได้ปลูก แต่ปลูกปี 2562

สำหรับการพื้นที่การขออนุญาตปลูกเฮมพ์ในระบบควบคุม เพื่อใช้สอยในครัวเรือนพื้นที่ อ.พบพระ ปี 2563 มี 2 ตำบลคือ ต.ช่องแคบ มี 23 ราย จาก 8 หมู่บ้าน จำนวน 25 ไร่ และ ต.คีรีราษฎร์ จำนวน 35 ราย จาก 6 หมู่บ้าน พื้นที่ปลูก 275 ไร่ 2 งาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น