เที่ยวชมธรรมชาติใกล้เมือง “บ้านผาแดง” อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

สุดสัปดาห์นี้ เป็นช่วงวันหยุดยาว ที่หลายคนรอคอย แนะนำท่องเที่ยวชมธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตชาวมูเซอ ณ บ้านผาแดง และบ้านห้วยห้วยกุ๊บกั๊บ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 2 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของน้ำแม่แตง

จุดเด่นของที่นี้ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทั้งป่าเขาลำเนาไพร สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านบนดอยได้อย่างแท้จริง ไฟฟ้าในหมู่บ้านใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ น้ำก็จะใช้เป็นระบบประปาภูเขา สามารถชมวิวทะเลหมอกได้สวยงาม ในหน้าฝน ก็จะมีหมอกฝนให้ได้ชมหลังฝนตกเสมอ

ชาวบ้านที่นี้ทำการเกษตร มีปลูกข้าว ปลูกถั่ว กาแฟ ข้าวโพด ลิ้นจี่ กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี แล้วแต่ว่าจะมาช่วงฤดูไหนก็จะได้ชม แปลงปลูกของชาวบ้าน ส่วนยามค่ำคืนก็จะเป็นบรรยากาศของสถานที่ดูดาวได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว เหมาะสำหรับสายธรรมชาติ สายลุย สายออฟโรด เนื่องจากถนนยังเป็นดินแดง มีเทปูนเป็นบางช่วงเท่านั้น

สถานที่ท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน มีถ้ำผาแดงและม่อนฟ้าผ่า และประเพณีที่ทางชาวบ้านยังคงปฏิบัติสืบทอดมาเสมอ ก็จะมี ประเพณีกินวอ เป็นประเพณีปีใหม่ จะมีประมาณธันวาคม-กุมภาพันธ์ กองทรายเป็นประเพณีขนทรายถวายให้แก่วัด มักทำในช่วงสงกรานต์ ถวายข้าวโพด เป็นประเพณีที่ทำเมื่อได้มีการเก็บข้าวโพด ช่วงเข้าพรรษาเดือนกรกฎาคม กินข้าวใหม่เป็นประเพณีที่ทำเมื่อได้มีการเกี่ยวข้าวใหม่ของทุกปี ช่วงออกพรรษาเดือนตุลาคม และประเพณีทำบุญผูกข้อมือให้กับแขกผู้มาเยือนชุมชน

การเดินทาง : บ้านผาแดง และบ้าน ห้วยกุ๊บกั๊บ อยู่ห่างจากตัว อ.แม่เตง 25 กิโลเมตร ถนนเป็นดินแดง มีเทปูนเป็นบางช่วง รถที่สามารถขึ้นได้เป็นรถ 4WD

สำหรับที่พัก ในช่วงฤดูหนาวจะต้องจองคิวไว้ล่วงหน้า เนื่องจากที่พักจะเต็มตลอด โดย สามารถประสานจองที่พักได้ที่ นายก อบต.กื้ดช้าง หรือ อ.สมบูรณ์ กันสิน ครู ศรช.บ้านห้วยกุ๊บกั๊บ 065-7133578

ร่วมแสดงความคิดเห็น