สว. ร่วมกับหลายหน่วยงานมูลนิธิฯ จัดหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลสุขภาพฟัน แก่ประชาชนพื้นที่ห่างไกลใน จ.ลำปาง

สมาชิกวุฒิสภา และมูลนิธิต่อต้านการทุจริต บูรณาการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรสำคัญหลายหน่วยงาน อาทิ มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงองค์กรภาคีเครือข่ายจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งในและนอกเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “ทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อทันตสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน” ร่วมกันนำคณะทันตแพทย์จิตอาสา จากจังหวัดเชียงใหม่ ออกหน่วยเคลื่อนที่เปิดจุดให้บริการด้านทันตกรรมแก่เด็กเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ห่างไกลตามถิ่นทุรกันดารแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือดูแลปัญหาสุขภาพช่องปากของเด็กเยาวชนและประชาชนคนไทย สร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก ที่จะส่งผลดีต่อสุขภาพไปตลอดชีวิต ลดภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและสูญเสียฟันก่อนเวลาอันควร

โดยหลายหน่วยงานพันธมิตร ได้ร่วมกันลงพื้นที่มายังจังหวัดลำปาง ทำการเปิดคลีนิครักษาดูแลปัญหาช่องปากให้กับเด็กนักเรียนเยาวชน สามเณร และประชาชนในเขตท้องที่อำเภอแม่ทะ ณ ที่โรงเรียนทิพย์ปาละวิทยานุสรณ์ (วัดสามขา) ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

โดยการจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าว หลายหน่วยงานองค์กรได้ร่วมกันจัดทำขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามรอยพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของเด็กนักเรียนเยาวชน และประชาชนที่อาศัยอยู่ตามถิ่นทุรกันดาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ด้อยโอกาสและมีปัญหาสุขภาพในเรื่องช่องปาก ทั้งนี้ด้วยพื้นที่อาศัยที่อยู่ห่างไกลจากการรักษาพยาบาล ยากที่จะเข้าถึง มีปัญหาอุปสรรคในการเดินทาง และขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยทรงเห็นควรให้มีการดำเนินการช่วยเหลือบริการด้านการแพทย์และสุขอนามัย ส่งเสริมให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังและการดูแลสุขภาพช่องปากในชีวิตประจำวัน แก่กลุ่มเด็กนักเรียนเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปในพื้นที่ห่างไกลต่าง ๆ

ซึ่งในการช่วยเหลือลงพื้นที่จังหวัดลำปางครั้งนี้ ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต และคณะสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ เอี่ยมสมุทร ได้นำทีมทันตแพทย์จากโรงพยาบาลสวนดอก, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมกันออกหน่วย “ทันตกรรมเคลื่อนที่” เปิดให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชน ทำการอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรมโครงการ ทางจังหวัดลำปาง นำโดย นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ยังได้นำหน่วยงานด้านสาธารณสุขในเขตพื้นที่อำเภอแม่ทะ กิ่งกาชาดอำเภอ และเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ร่วมออกหน่วยเปิดให้บริการตรวจรักษา ดูแลปัญหาสุขภาพให้กับประชาชนทั่วไป ในลักษณะแบบผสมผสาน มีทั้งการบริการทางการแพทย์พื้นฐานตรวจรักษาโรคทั่วไป, การบริการแจกจ่ายแว่นสายตาแก่ผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งทุกโรคทุกอาการประชาชนจะได้รับการแจกจ่ายยาเวชภัณฑ์ สำหรับใช้ในการรักษาตามอาการป่วยเบื้องต้นฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น