“อนุทิน” ค้านสภาพัฒน์ ไม่ยอมให้ตัดค่าตอบแทน อสม. เผยเป็นส่วนสำคัญทำงานหนักสู้โควิด-19

วันนี้ 25 ก.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เตรียมตัดงบค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  เป็นเงิน 500 บาท เหลือเพียง 7 เดือน จากที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอไป 19 เดือน ว่า การตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ขึ้นมาตั้งแต่เดือน มี.ค. ประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง

ต่อมากระทรวงสาธารณสุขได้รับการจัดสรรงบจาก พ.ร.ก.เงินกู้ มา 4.5 หมื่นล้านบาท และเพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจคนทำงาน ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกฝ่ายจึงได้หารือกัน ว่าควรจะต้องตอบแทนความเสี่ยงภัยของพี่น้อง อสม. เป็นเงิน 500 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 19 เดือน

กล่าวอีกว่า อสม. เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด-19 มาถึงทุกวันนี้ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ถือว่าเป็นผลงานที่สำคัญของ อสม.ทั่วประเทศ และขอยืนยันว่าการจัดวงเงินตอบแทน อสม. อยู่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ยังเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับลดงบที่จะให้ อสม. โดยเฉพาะเมื่อเป็นข้อเสนอจากหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้เห็นการทำงานจริง ในฐานะรัฐมนตรีของกระทรวงฯ จำเป็นต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง ซึ่งเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นนี้สุดท้ายต้องเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยืนยันว่า จะช่วยกันปกป้องและดูแลเรื่องเงินตอบแทน อสม.ให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนความเสี่ยงครบ 19 เดือน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอไป ไม่ใช่เหลือ 7 เดือนตามที่เป็นข่าว และหากจะมีปัญหาก็อยากให้มาคุยกัน แต่อย่าไปตัดสิทธิ์ของประชาชน

ขอบคุณ ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น