อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานเปิดโครงการ ปลูกป่าและป้องกันไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยมี นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ และว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้การกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยนายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมพิธีกว่า 1,200 คน ณ บริเวณป่าบ้านดงนคร เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดแผนงานที่จะดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารที่เสื่อมโทรมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวงเป็นพื้นที่อีกแห่งหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย มีเนื้อที่ 100 ไร่ ซึ่งดำเนินการร่วมกันของจิตอาสาพระราชทาน และประชาชนในพื้นที่ รวมถึง ข้าราชการ และพนักงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา จำนวนกว่า 1,200 คน เพื่อสนองพระราชดำริและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563 ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการปลูกฟื้นฟูป่า ด้วยพันธุ์ไม้ท้องถิ่น ประกอบด้วย สัก ประดู่ พะยูง หว้า ยางนา ตะเคียนทอง อินทนิลน้ำ กฤษณา มะชัก มะไฟ เสี้ยว มะเกี๋ยง มะขาม คูณ มะกอกน้ำ ขี้เหล็ก รวมจำนวน 20,000 ต้น ปลูกคละกระจาย ไม่เป็นแถวเป็นแนว เลียนแบบป่าธรรมชาติ มีการจัดทำแผงดักหมอก เพื่อให้ร่มเงาแก่ต้นไม้ที่ปลูกในเวลากลางวัน และดักหมอกในช่วงกลางคืน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ต้นไม้ รวมทั้ง มีกิจกรรมจัดทำฝายชะลอความชุ่มชื้นจำนวน 3 แห่งพร้อมกันอีกด้วย


แล้วในการนี้โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริ บ้านห้วยหญ้าไซ/หน่วยจัดการต้นน้ำแม่พริก โดยการนำของ นายสราวุธ อุเทนรัตน์ หน.โครงการฯ/หน่วยจัดการต้นน้ำแม่พริก ได้สนับสนุนกล้ามะขามเปรี้ยว จำนวน 500 ต้น ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น