ถูกหลอกซื้อตู้เย็นมือสองทางออนไลน์ เผยหลังหลงเชื่อโอนเงินไปให้ 2 พันบาท

เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ สาว เจ้าของร้านอาหาร หอบหลักฐานแจ้งความ ตร. ถูกหลอกซื้อตู้เย็นมือสองทางออนไลน์ เผยหลังหลงเชื่อโอนเงินไปให้ 2 พันบาท กลับไม่นำตู้เย็นมาส่ง แถมปิดเฟซบุ๊กหนี บล็อกเบอร์มือถือจนติดต่อไม่ได้

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 26 กค.2563 นางสาวเชิงขวัญ ดวงทิพย์ หรือ ไผ่ อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำหลักฐานการสนทนาจากเฟซบุ๊ก และหลักฐานการโอนเงิน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.แม่ปิง หลังถูกหลอกมิจฉาชีพหลอกขายตู้เย็นมือสอง ในราคา 2 พันบาท แต่เมื่อโอนเงินไปให้คนขายกลับไม่นำตู้เย็นมาส่งให้ และยังปิดเฟซบุ๊ก และบล็อกโทรศัพท์จนไม่สามารถติดต่อได้

นางสาวเชิงขวัญ เล่าว่า ตนเองเพิ่งเปิดร้านขายอาหารที่ศูนย์อาหารในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ จึงมองหาตู้เย็นมือสองที่ประกาศขายทางออนไลน์ โดยเข้าไปค้นหาในกลุ่มซื้อขายตู้เย็นมือสอง ในเฟซบุ๊กมาร์เก็ต เพรส จนพบผู้ใช้บัญชีชื่อ อาจองค์ สีเมด โพสต์ขายตู้เย็น ยี่ห้อ พานาโซนิค สีเขียว ขนาด 5 คิว สีเขียว ในราคา 2,400 บาท จึงได้ทักไปสอบถามรายละเอียด ซึ่งคนขายบอกว่า ตู้เย็นมีสภาพค่อนข้างใหม่ใช้งานมาเพียง 1 ปี 1 เดือนเท่านั้น พร้อมระบุว่าตู้เย็นอยู่ที่ร้านค้าย่านวัดพระสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถมาดูสินค้าได้

ต่อมาตนเองได้เจรจาขอลดราคาจนคนขายยอมลดให้เหลือ 2,000 บาท ตนจึงนัดหมายเวลาให้นำตู้เย็นมาส่งที่ร้าน ในเวลา 12.00 น. วันนี้ ( 26 กรกฏาคม) พร้อมบอกให้มารับเงินค่าตู้เย็นที่ร้าน แต่คนขายบอกว่า ให้โอนเงินมาก่อน เพราะเคยนำของไปส่งแต่ไม่สามารถเก็บเงินปลายทางได้ ทำให้เสียเวลาในการขนสินค้าไปส่ง จากนั้นคนขายก็สร้างความน่าเชื่อถือด้วยกันส่งข้อความการสนทนาขายสินค้ากับลูกค้า และสลิปการโอนเงินค่าสินค้ามาให้ ตนเองจึงหลงเชื่อและโอนเงินไปให้

กระทั่งวันนี้ตนเองได้ไปรอรับตู้เย็นที่ร้านตามนัดหมาย แต่ปรากฎว่าเลยเวลานัดหมายก็ไม่มีใครนำตู้เย็นมาส่ง เมื่อโทรศัพท์ไปยังหมายเลขที่คนขายให้ไว้ ก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงเข้าไปตรวจสอบโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กของคนขายก็พบว่าถูกปิดไปแล้วเช่นกัน จึงขับรถไปดูที่ร้านที่คนขายบอกพิกัดไว้ แต่ปรากฎว่าร้านปิด เมื่อสอบถามร้านค้าใกล้เคียงก็บอกว่า เจ้าของร้านดังกล่าวเป็นชายสูงอายุ ส่วนชายที่เป็นคนขายตู้เย็นคนในระแวกนี้ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน ทำให้ตนเองมั่นใจว่าถูกหลอก

นางสาวเชิงขวัญ บอกว่า “แม้มูลค่าความเสียหายจะไม่มากเพียง 2,000 บาท แต่อยากเตือนภัยสังคม ให้ระมัดระวังการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมมิจฉาชีพ ที่สร้างความน่าเชื่อถือด้วยวิธีการต่าง ๆ การซื้อสินค้าควรตรวจสอบให้แน่ใจ และอยากฝากถึงคนที่หลอกขายตู้เย็นมือสองให้ตนเองว่า ไม่ควรหลอกลวงผู้อื่นด้วยวิธีการนี้ ควรหาอาชีพสุจริตทำจะดีกว่า เพราะทุกวันนี้ผู้คนในสังคมก็เดือดร้อนจากเศรษฐกิจที่ซบเซา จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่แล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น