เศร้า! สถานฑูตฯแจ้ง นักศึกษาไทยวัย 26 ปี ติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิตในอียิปต์

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร โพสต์เฟซบุ๊กรายงานสถานการณ์ การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (COVID-19)

ข้อความว่าตามที่มีรายงาน พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (COVID-19) สัญชาติไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์นั้น ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนข้อมูล ดังนี้

1. เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากผู้ที่จะเดินทางโดยเที่ยวบินพิเศษเส้นทางกรุงไคโร – กรุงเทพฯ ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคม 2563 จำนวน 290 คน และผู้ที่รายชื่อสำรอง 35 คน ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่า มีผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 6 ราย ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการประสานกับบุคคลดังกล่าว และได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสุขภาพของกลุ่มบุคคลดังกล่าว จากกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์อย่างใกล้ชิดต่อไป

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการฆ่าเชื้อโรคที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ภายหลังจากการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เสร็จสิ้นแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

3. เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่า มีคนสัญชาติไทย อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัย Al-Azhar มีอาการไม่สบายอย่างรุนแรง โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ให้บุคคลดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันเดียวกัน ทั้งนี้ ต่อมาเมื่อเช้าวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งว่า บุคคลดังกล่าว ได้เสียชีวิตลง เนื่องจากปอดอักเสบจากการติดเชื้อ COVID-19

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ชุมชนไทยอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่มีคนไทยเสียชีวิต โดยขอให้ใช้ความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน การรักษาระยะห่าง การหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านให้มากที่สุด รวมทั้งควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปยังที่สาธารณะ และหมั่นล้างมือเป็นประจำ

5. สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงจัดเที่ยวบินพิเศษสำหรับคนไทย ที่ประสงค์จะกลับไทยโดยเร่งด่วน จนกว่าคนที่ประสงค์กลับไทยได้เดินทางกลับครบแล้ว หรือจนกว่าสนามบินเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ ในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังประสานรายละเอียดจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การขออนุญาตบินเข้า-ออกประเทศ การยืนยันราคาค่าตั๋วเครื่องบิน การจัดแพทย์ตรวจ COVID-19 การประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนามบิน ฯลฯ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งรายละเอียดเที่ยวบินพิเศษเที่ยวถัดไปในโอกาสแรก

6. สถิติการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 (สถานะ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.30 น.)

สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์มีจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รวมทั้งสิ้น 92,482 ราย โดยรักษาหายแล้ว 34,838 ราย และเสียชีวิต 4,652 ราย ทั้งนี้ มีคนไทยติดเชื้อ 127 ราย โดยอยู่ระหว่างการรักษา 100 ราย รักษาหายแล้ว 26 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อคนไทยอยู่ในระหว่างการรักษา / กักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามสุขภาพของบุคคลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น