อัญเชิญวิญญาณ “จารุชาติ” พยาน​ปากเอก คดีบอสกระทิงแดงกลับบ้าน ตามความเชื่อ

ช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณริมถนนห้วยแก้ว ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่ นายจารุชาติ​ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานปากเอกคดี “บอส กระทิงแดง” ประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์เสียชีวิต ได้มีนางตา วังมูล แม่ของ นายจารุชาติ ผู้ตาย และ นายสมาน วังมูล พ่อบุญธรรม พร้อมด้วยครอบครัว ได้เช่าเหมารถตู้เดินทางมาจากบ้านงานศพ ในพื้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย พร้อมนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูป มาจากบ้านเกิดเพื่อมาทำพิธีสวดถอน ดวงวิญญาณ พาลูกชายกลับบ้าน ตามความเชื่อประเพณีล้านนา

โดยทางญาติพี่น้องได้ เตรียมเครื่องเซ่นไหว้สังเวย ประกอบไปด้วยสะตวงใบตอง จำนวน 4 สะตวง และก่อเจดีย์ทราย พร้อมปักเทียนจำนวน 40 กอง เท่ากับอายุของผู้ตาย และตุงสีแดงหรือธงสีแดงพร้อมรูปการ์ตูน ซึ่งใช้แทนสัญลักษณ์ผู้ตาย มาประกอบพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เมืองเชียงใหม่ คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : คาดเป็นอุบัติเหตุ พยานปากเอก “บอส ทายาทกระทิงแดง” เสียชีวิตกลางดึก จนท.พิสูจน์หลักฐาน เช็คร่องรอยการชน เตรียมรวบรวมหลักฐานส่ง ตร. 

ทางพระสงฆ์ที่มาทำพิธีได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ประเพณีนี้เรียกว่าประเพณีเชิญวิญญาณผีตายโหง หรือว่าตายผิดธรรมชาติ เพื่อไม่ให้สิงสถิตอยู่ยังจุดนี้ ตามความเชื่อของชาวล้านนา

ทางด้าน นางตา วังมูล แม่ของ นายจารุชาติ กล่าวว่า หลังจากที่ลูกชายได้เสียชีวิตไปอย่างกะทันหันนั้น ไม่เคยมาเข้าฝันคุณแม่เลย ส่วนงานศพที่บ้านเกิดที่ อ.พาน จ.เชียงราย นั้น ไม่มีนายจ้างมาช่วยเหลืองานศพแต่อย่างใดเพราะทางแม่เองก็ไม่รู้ว่านายจ้างของผู้ตายนั้นเป็นใคร จึงไม่รู้ว่าจะไปติดต่อหานายจ้างที่ไหนมาช่วยเหลือลูกชาย ส่วนศพของลูกชายนั้น จะมีการฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น