(มีคลิป) น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนติดลำห้วย พื้นที่ 2 อำเภอ หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ด้านผู้นำท้องถิ่นเร่งแจ้งเตือน อพยพชาวบ้านไปที่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.63 เวลา 07.10 น. สนง.ปภ.สาขาวังเหนือ ได้แจ้งพื้นที่อำเภอที่รับผิดชอบ ให้เฝ้าระวังพายุฝน ฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และน้ำป่าไหลหลาก หลังเรดาร์ ตรวจพบกลุ่มฝนระดับปานกลางถึงหนัก ลมกระโชกแรง ทิศทางเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่ อ.วังเหนือ อ.เมืองปาน อ.แจ้ห่ม ประกอบกับ จังหวัดลำปาง ได้แจ้งทุกหน่วยเตรียมความพร้อมป้องกัน รับมือและลดผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน


ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 1 (141/2563) ลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไปและเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสู่ชายฝั่งทะเลจีนตอนใต้ ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2563 ประชาชนบริเวณดังกล่าวให้เฝ้าระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย


ทางจังหวัดลำปาง จึงสั่งการให้อำเภอ เทศบาลนครลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก


ล่าสุดช่วงสายของวันที่ 2 ส.ค.63 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ บ้านเปียงใจ ม.4 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม หลายหลังคาเรือน โดยระดับน้ำมีความสูง ตั้งแต่ 30 ซ.ม. ถึง 50 ซ.ม. บางจุดสูงถึง 1 เมตร ทางผู้นำชุมชนพร้อมด้วย อบต.ปงดอน เจ้าหน้าที่ ปภ.สาขา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้นแล้ว
นอกจากนั้นยังพบว่าเกิดน้ำป่าหลากพื้นที่บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบประจำ โดยน้ำป่าได้ไหลหลากลงในลำห้วยแม่แสด น้ำเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็วก่อนจะไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดกับลำห้วย ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โชคดีที่ครั้งนี้น้ำหลากมาในช่วงเช้า ทำให้ชาวบ้านเก็บของรับมือได้ทัน เพราะมีสัญญานแจ้งเตือนมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือและสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ซึ่งมีอีกหลายพื้นที่ใน จ.ลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น