น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ เร่งอุดรอยรั่วกู้คืนพนังกั้นน้ำ ส่งมวลน้ำทะลักท่วมบริเวณกว้าง อ.สันทราย

ช่วงสายวันนี้ (3 ส.ค. 63) รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีฝนที่ตกหนักสะสมต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จนทำให้ในขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่กวงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและทำให้พนังกั้นลำน้ำแม่กวงฝั่งขวา บริเวณฝายป่าแพ่ง หมู่บ้านคอกหมูป่า หมู่ 2 สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ แตกเสียหายยาวกว่า 5 เมตร ส่งมวลน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.สันทรายน้อย และ ต.สันทรายหลวง ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 200 หลัง ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้มีรายงานทราบว่า มวลน้ำจากลำน้ำแม่กวง ยังคงไหลทะลักจากจุดพนังกั้นน้ำแตก ไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำและเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้างใน อ.สันทราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่สำรวจบริเวณฝายที่แตกเสียหาย เพื่อวางแผนนำกระสอบทรายบิ๊กแบกเข้าไปอุดรอยแตก หยุดมวลน้ำที่จะไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะที่ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องเกิน 24 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารส่งรถโรงครัว เข้าไปประจำจุดที่วัดคอกหมูป่า เพื่อประกอบอาหารบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง ยืนยันเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ยังอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ ยังรับน้ำได้อีกมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ หรือ 197 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่สถานการณ์น้ำท เกิดขึ้น ทางโครงการแม่กวงได้หยุดการส่งน้ำตั้งแต่วานนี้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น