(มีคลิป) เร่งช่วยเหลือ 17 หมู่บ้าน ถูกน้ำป่าไหลหลาก ทำถนนเชียงราย-เชียงใหม่ขาด

วันที่ 3 ส.ค. 63 ฝนตกหนักทั่วพื้นที่ จ.เชียงราย ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาในอุทยานแห่งชาติขุนแจไหล ท่วมถนนสาย 118 เชื่อมระหว่าง ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า กับ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หลายจุดโดยที่บ้านบวกขอน หมู่ 9 ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นถนน 4 ช่องจราจร พบว่าน้ำเข้าท่วมไป 2 ช่องจราจร ระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร ลึกประมาณ 30-50 ซ.ม. ทำให้ต้องปิดช่องทางจราจรโดยให้อีก 2 ช่องในการวิ่งสวนทางกัน

ด้านบ้านเรือนที่อยู่ติดถนน รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่อยู่ตามทางน้ำได้พากันย้ายออกไปจากบ้าน ตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมา ส่วนข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของชาวบ้านลอยไปตามกระแสน้ำคาดว่าทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ทางฝ่ายปกครอง อ.เวียงป่าเป้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ ต่างระดมกำลังกันเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของและแจกน้ำดื่มอาหารกันตลอดทั้งวัน ส่วนการสัญจรไปมานั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำป้ายและวางกำลังเอาไว้ที่ต้นทาง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เลี่ยงเส้นทาง

โดยพบว่าถนนเส้นทางดังกล่าวบริเวณ กิโลเมตรที่ 58+679 และ 61+632 บริเวณสวนรุกขชาติฯ ใกล้ด่านตรวจบ้านแม่โถจนถึงสะพานที่กำลังก่อสร้างขาด รถทุกชนิดสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ โดยทางแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ได้มีการประกาศแนะนำทางเลี่ยงผู้จะเดินทางระหว่าง จ.เชียงราย ไปยัง จ.เชียงใหม่ ด้วยถนนหมายเลข 118 ให้หันไปใช้เส้นทางสายเชียงราย-พะเยา-ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่ ไกลประมาณ 350 กิโลเมตร และเชียงราย-แม่สรวย-เวียงเป่าเป้า-อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร และเชียงราย-แม่สรวย-อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย นายอำเภอเวียงป่าเป้า และส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายซึ่งพบว่ามีพื้นที่เสีย 17 หมู่บ้านใน 2 ตำบลของ อ.เวียงป่าเป้า ประกอบด้วย ต.แม่เจดีย์ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 10, 11, 14, 16 และ ต.แม่เจดีย์ใหม่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 9, 11 และ 14 ซึ่งทางผู้ว่าราชการ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านตลอดทั้งวัน จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้พบว่าในพื้นที่อื่น ๆ ต่างต้องเฝ้าระวัง เพราะฝนยังคงตกหนัก โดยพบว่าระดับน้ำตามลำน้ำสายต่าง ๆ เช่น แม่น้ำจัน แม่น้ำคำ แม่น้ำอิง มีระดับเพิ่มสูงขึ้นและที่ลำห้วยเขตหมู่บ้านป่าแดง หมู่ 2 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล พบว่าน้ำจากเทือกเขาไหลบ่าลงลำห้วยไหลเชี่ยว ชาวบ้านริมฝั่งต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น