แม่ฮ่องสอนกระทบหนัก ! พิษซินลากูทำน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ และสะพานที่บ้านเมืองแพมขาดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

จ.แม่ฮ่องสอนกระทบหนัก พิษสงของซินลากู ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่และสะพานที่บ้านเมืองแพม ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ขาดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ขณะที่ระดับแม่น้ำในสายต่าง ๆ เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 นายจ่าแหม ลาภวนารักษ์ นายกองค์บริหารส่วนตำบลถ้ำลอด, นายเสริมศักดิ์ มงคลชัยวารี กำนันตำบลถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลถ้ำลอด และตำบลปางมะผ้า วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 190 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่ตำบลปางมะผ้าพื้นที่การเกษตรเสียหาย น้ำท่วมขังที่นาของราษฎร รวมไปถึงคอสะพานบ้านเมืองแพม หมู่ 5 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ได้รับความเสียหาย ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนทำให้ยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้

นอกจากนั้น ตลิ่งในหมู่บ้านและที่นาในหมู่บ้านเมืองแพม พังเสียหาย ถนนดินชำรุด และดินต้นไม้สไลด์ถมถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ละนา และบ้านน้ำฮูผาเสื่อ หมู่ 4 ต.นาปู่ป้อม เบื้องต้นนายชรินทร์ จรรยาไพจิตร กำนันตำบลปางมะผ้าได้นำราษฎรตัดไม้ขวางถนนขุดดินออก รถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้ และรถจักรยานยนต์ เท่านั้นที่สามารถผ่านเข้าออกได้ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการประสานกับ อบต.ปางมะผ้าจัดหารถไถมาปรับเกรดถนนเพื่อให้รถยนต์สามารถผ่านเข้าออกได้

นอกจากพื้นที่อ.ปางมะผ้า และ ที่ อ.ปาย ระดับน้ำในแม่น้ำปาย เริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรเป็นจำนวนมาก ส่วนที่ถ้ำปลาแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระดับน้ำในลำน้ำแม่สะงี ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเช่นกัน

นายบุญยิ่ง คีรีสัตยานนท์ ใหญ่บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปาย ที่ท่าเรือบ้านท่าโป่งแดง ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มที่จะไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน ในเบื้องต้นได้แจ้งให้กับราษฎรที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำปาย ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของสำคัญขึ้นไว้ในที่สูงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น