อ.วังเหนือ ยังน่าเป็นห่วง ! น้ำป่าหลากสมทบทำให้น้ำในห้วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.วังเหนือ ยังน่าเป็นห่วง ปริมาณน้ำป่าหลากสมทบทำให้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรริมแม่น้ำวัง และสถานที่ราชการหลายแห่งได้รับความเสียหาย หลายหน่วยงานเร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 สถานการณ์พื้นที่ อ.วังเหนือ โดยเฉพาะเขตเทศบาลตำบลวังเหนือ จ.ลำปาง ยังคงมีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดฝนตกลงมาในช่วงเช้ามืดจนถึงช่วงสาย ประกอบกับวันที่ 2 ส.ค.63 ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากไปแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.ทุ่งฮั้ว ต.วังทอง ต.วังเหนือ ต.วังซ้าย และ ต.วังทรายคำ ซึ่งวานนี้น้ำได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

แต่ในช่วงเช้าวันที่ 3 ส.ค. ได้เกิดฝนตกหนักลงมาอีกครั้ง ทำให้น้ำในลำห้วยต่าง ๆ ได้เพิ่มปริมาณขึ้น ไหลสมทบลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้น้ำได้หลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอีกครั้ง โดยที่บ้านใหม่ หมู่ 6 ต.วังเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำวัง ได้เกิดน้ำหลากท่วมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว นอกจากนั้นยังมีสถานที่ราชการเทศบาลตำบลวังเหนือ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวัง ได้ถูกน้ำท่วมระดับน้ำมีความสูงมากกว่า 1.50 -2 เมตร รวมไปถึง อบต.วังซ้าย ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ก็ถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน

ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลวังเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารในพื้นที่ ได้เร่งให้การช่วยเหลือนำอาหารและน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนบางส่วนที่ติดอยู่ภายในบ้านไม่สามารถออกมาได้เป็นการเบื้องต้นแล้ว ท่ามกลางประชาชนให้ความสนใจมาติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำวัง เทศบาลตำบลวังเหนือกันเป็นจำนวนมาก ต่างเก็บภาพบรรยากาศถ่ายคลิปวีดีโอ เนื่องจากน้ำท่วมในครั้งนี้เกิดขึ้นหนัก หลังจากแล้งมาหลายปี

นอกจากนั้นในพื้นที่บ้านห้วยป้าย ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ ได้มีการอพยพชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำวังจำนวน 50 หลังคาเรือน ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยแล้ว ในส่วนของบ้านทุ่งวังทอง ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ ในช่วงเช้าวันนี้ก็ได้รับผลกระทบเป็นครั้งที่ 2 เช่นกัน อย่างไรก็ตามในพื้นที่ยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ถือว่าโชคดีที่ล่าสุดในพื้นที่ อ.วังเหนือ ฝนหยุดตกแล้ว คาดว่าน้ำจะลดระดับลงและสามารถเข้าช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านได้อย่างรวดเร็วต่อไป

ทั้งนี้ รายงานพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากจาก ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดลำปาง เมื่วันที่ 2 ส.ค. 63 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ คือ อำเภอวังเหนือ แยกเป็น ต.ทุ่งฮั้ว ม.5 บ้านผาแดง ม.12 บ้านทุ่งวังทอง ต.วังทอง ม.3 บ้านปงถ้ำ ม.7 บ้านปงทอง ต.วังเหนือ ม.7 บ้านแม่เฮียว ต.วังซ้าย ม.7 บ้านแม่สุก และ ต.วังทรายคำ ม.1 บ้านทุ่งฮี ส่วนอำเภอแจ้ห่ม มี ต.ปงดอน ม.4 บ้านเปียงใจ ม.8 บ้านเลาสู และ ต.ทุ่งผึ้ง ม.5 บ้านแม่ช่อฟ้า ม.8 บ้านแม่จอกฟ้า และอำเภอเมืองปาน 1 ตำบล คือ ต.หัวเมือง ม.1 บ้านขาม ม.3 บ้านต้นงุ้น ม.6 บ้านทุ่งยาง ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น