ปภ.และหน่วยงานใน จ.ลำปาง เตรียมความพร้อม เครื่องจักรกลสาธารณภัยแบบบูรณาการ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ปภ.และหน่วยงานใน จ.ลำปาง เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยแบบบูรณาการ ร่วมฝึกเป็นกองบัญชาการ และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ(ส่วนหน้า) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

วันที่ 4 สิงหาคม 2563 ภายในศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งตัวแทนส่วนราชการใน จ.ลำปาง ร่วมกันปล่อยขบวนทรัพยากรเครื่องจักรกลสาธารณภัย

ซึ่งในช่วงวันที่ 3-4 สิงหาคม 2563 ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ได้จัดการการฝึกกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ หรือ Emergency Operation Centre : EOC ซึ่งการฝึกดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมของศูนย์ ปภ.เขต รวมถึงหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการรองรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2563 นอกจากนี้ ยังเป็นการทดสอบการปฏิบัติงาน และประเมินความพร้อมด้านบุคคล ทรัพยากร สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ การพัฒนาระเบียบปฏิบัติประจำ ที่สอดคล้องและเหมาะสม รวมทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์การปฏิบัติงาน ของหน่วยงานเครือข่ายทุกภาคส่วน ที่จะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานร่วมกันต่อไป

ทางด้าน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ ในการช่วยเหลือประชาชนเมื่อประสบภัย ดังนั้นกรม ปภ.ซึ่งมี 18 ศูนย์เขตทั่วประเทศ จึงจัดทำโครงการเตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมือแบบบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ คือ ทหาร ส่วนราชการ และอาสาสมัครมูลนิธิต่าง ๆ ร่วมกัน หากมีสาธารณภัยก็จะบูรณาการ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทั่วถึงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น