เทศบาลเมืองน่าน เร่งระบายน้ำออกจากเขตเศรษฐกิจ หลังน้ำน่านได้เพิ่มระดับสูงขึ้นและปริมาณอย่างรวดเร็ว จากพายุซินลากู

เทศบาลเมืองน่าน เร่งระบายน้ำออกจากเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองน่าน หลังจากที่อิทธิพลของพายุชินลากูได้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน ส่งผลทำให้ระดับน้ำตามลำห้วย น้ำสาขาแม่น้ำน่านและไหลลงสู่แม่น้ำน่านจนน้ำน่านได้เพิ่มระดับสูงขึ้นและปริมาณอย่างรวดเร็ว โดยที่สถานีวัดระดับน้ำ N1 กาดแลง เขตเทศบาลเมืองน่านวัดได้ 4.57 เมตร เมื่อเวลา 15.00น. สูงขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร จากที่จุดวิกฤตอยู่ที่ 7 เมตร

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่งการให้เจ้ารวมกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองน่าน เร่งสูบน้ำจากใเขตเศรษฐกิจโดย เมื่อเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 06.00 น. ที่บริเวณลานต้นโพธิ์หน้าโรงเรียนสัตศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้เปิดเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง นอกเหนือจากที่เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ที่ประตูระบายน้ำคลองเจ้าฟ้า บ้านพวงพะยอมเปิดพร้อมกัน จำนวน 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเทศบาลเมืองน่าน ไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ หากระดับน้ำน่านขึ้นสูงถึง 5.50 เมตรก็จะปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 13 บาน และเมื่อถึง 6.50 เมตรก็จะทำการสูบน้ำออกทันที ขณะนี้เครื่องสูบน้ำทุกเครื่องมีความพร้อมทำงานและยังเร่งตรวจเช็ค เข้าออกทางบ้านประชาชนที่สัญจรใช้เป็นประจำติดลำน้ำน่านโดยใช้บล็อกคอนกรีตปิดกั้นไว้ พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสภาพน้ำให้ประชาชนทราบเพื่อเตรียมรับสถานการณ์

อย่างไรก็ตามขณะนี้ลำน้ำต่าง ๆ ทั้งแม่น้ำสาขาน้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วและได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านพื้นที่ลุ่มที่ติดลำน้ำบริเวณอำเภอปัว อำเภอเชียงกลางและอำเภอทุ่งช้างบางส่วนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น