ปภ.ลำพูน ส่งโทรสารด่วนถึงทุกหน่วยงาน ให้เฝ้าระวังรับมือแม่น้ำปิงเพิ่มสูง

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชาคร ณ ลำปาง รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน (รกท.หน.สนง.ปภ.จ.ลำพูน) ว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ได้ทำโทรสารในราชการด่วนที่สุดที่ ลพ. 0021/ว.5 วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563 จากผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน/ผู้อำนวยการจังหวัดถึง นายอำเภอเมืองลำพูน, นายอำเภอป่าซาง, นายอำเภอบ้านโฮ่ง, นายอำเภอเวียงหนองล่อง/ผู้อำนวยการอำเภอ, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน (ผบก.ภ.จว.ลำพูน), ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน, ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน (ผอ.สวท.ลำพูน), ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกองทัพภาคที่ 3 ลำพูน (ผอ.ทภ.3 ลำพูน), ผู้อำนวยการสถานีวิทยุราชดำริสัมพันธ์ 3 ลำพูน (ผอ.รส.3 ลำพูน), ผู้อำนวยการสถานีวิทยุองค์การสื่อมวลชนแห่งประเทศไทยจังหวัดลำพูน (ผอ.สวท.ลำพูน) และ สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นจังหวัดลำพูน

ด้วยจังหวัดลำพูน ได้รับแจ้งจากโครงการชลประทานลำพูน ว่าได้แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นจากอิทธิพลของพายุซินลากู ในช่วงวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ทำให้น้ำไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โครงการชลประทานลำพูน สำนักชลประทานที่ 1 กรมชลประทาน จึงมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำท่า ในลำน้ำที่ใหลผ่านฝายและประตูระบายน้ำที่อยู่ในความรับผิดชอบ ประกอบด้วยฝายแม่ปิงเก่า, ฝ่ายหนองสลีก และฝายวังปาน โดยจะเริ่มยกบานระบายน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมในการระบายน้ำเป็นปริมาณมากที่จะไหลหลากจากต้นน้ำได้อย่างเหมาะสม จะส่งผลให้ฝายและประตูระบายน้ำต่าง ๆ ดังกล่าว เพิ่มการระบายน้ำไปยังด้านท้ายน้ำ อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำปิง ระมัดระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำดังกล่าว เพื่อป็นการตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

 

ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ รับทราบข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับการระบายน้ำของโครงการชลประทานลำพูน จะส่งผลทำให้ฝายและประตูระบายน้ำต่าง ๆ ข้างต้น มีระดับน้ำเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีกิจกรรมจากการใช้น้ำในแม่น้ำปิง อาทิ ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง แพร้านอาหาร แพสูบน้ำ และประชาชนที่อาศัยยู่ในลำน้ำปิง ให้ระมัดระวังอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้น และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชน และจิตอาสาประชาชนในพื้นที่ ได้ติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำและข่าวสารจากทางราการ ระวังถานการณ์น้ำ เก็บทรัพย์สิน สิ่งของที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เตรียมความพร้อมบุคคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อใช้ในการเผชิญเหตุได้อย่างหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัยไว้ในพื้นที่เสี่ยงเป็นการล่วงหน้า อาทิ เครื่องสูบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเป็นระบบ และทันต่อเหตุการณ์

หากเกิดสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อประขาชนให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูนทราบทันที ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-562963

ร่วมแสดงความคิดเห็น