การเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาที่น่าจับตามองในยุค New-normal

จากการระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบให้สถาบันการศึกษาทั่วประเทศถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ทั้งนักเรียน นักศึกษา และครูผู้สอน ต้องปรับตัวเข้าสู่การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อให้หลักสูตรยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่ขาดตอน เกิดคำถามมากมายว่าจะทำอย่างไรในการจัดการให้การเรียนการสอนสามารถเข้าถึงเด็กนักเรียนทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกความท้าทายของการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นระบบอินเทอร์เนทที่ต้องมีความเสถียร ระบบถ่ายทอดผ่านทีวี อุปกรณ์เทคโนโลยีในชุมชนที่ขาดแคลน การจัดตารางเรียน พร้อมทั้งความสามารถในการสอนออนไลน์ของครูผู้สอนเอง เป็นโจทย์สำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้และควรได้รับการพัฒนา อย่างไรก็ตามการปรับตัวที่เกิดขึ้นทำให้เราเห็นถึงประโยชน์มากมาย ดังนี้

นักเรียนคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีในด้านที่เป็นประโยชน์

ก่อนหน้านี้การเข้าสู่โลกออนไลน์เป็นเพียงแค่เพื่อการบันเทิง แต่เมื่อนักเรียนต้องเข้าเรียนในระบบออนไลน์ทำให้เด็กนักเรียนหลายคน คุ้นเคยกับการเรียนรู้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขามีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนออนไลน์และยังฝึกให้มีความรับผิดชอบต่อตัวเองในการจัดการเวลาและการศึกษาเองที่บ้าน

ครูผู้สอนเรียนรู้ทักษะการสอนออนไลน์

การสอนในห้องเรียนนั้นแตกต่างจากการสอนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์มาก ครูผู้สอนหลายคน ไม่ได้ถูกฝึกให้มีทักษะในการสอนออนไลน์ แต่เมื่อสถานการณ์บังคับ ทำให้ครูหลาย ๆ คน ต้องเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เพิ่มทักษะทางด้านการสอน หากมีความจำเป็นที่จะต้องสอนออนไลน์อีกครั้ง การเรียนการสอนจะเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น

การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี

เมื่อระบบการเรียนออนไลน์มีการเข้าถึงจำนวนมากในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าระบบจะเจอกับปัญหาหลายอย่าง ทั้งความเสถียรของระบบและความสามารถในการรองรับผู้เข้าใช้งานจำนวนมาก ทำให้นักพัฒนารู้ถึงขีดจำกัดและปัญหาที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นการได้ทดสอบประสิทธิภาพของการใช้งาน ทำให้รู้ถึงขีดจำกัดและข้อบกพร่องและสามารถปรับปรุงแก้ใข พัฒนา เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ถึงแม้ว่าสถาบันการศึกษาจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้วก็ตาม โรงเรียนทุกแห่งโดยเฉพาะโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพ ก็ยังคงคอยเฝ้าระวัง มีมาตราการในการดูแลเด็กนักเรียนทุกคนให้ปลอดภัย พร้อมยังปรับปรุงระบบการสอนออนไลน์ที่เห็นข้อบกพร่องที่ผ่านมา เพื่อที่หากคลื่นลูกสองโจมตีประเทศไทยอีกครั้ง เราจะรับมือได้ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น