“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 5 สิงหาคม 2563

พลเมืองโลกใบนี้อยู่ร่วมกันด้วยความลำบากยากแค้น ที่เราต้องผจญชะตากรรม ร่วมกันทุกรูปแบบ ภัยที่คุกคามประจำปีก็มีภัยธรรมชาติ เป็นไปตามสภาพภูมิประเทศ วาตภัย-อุทกภัย-แผ่นดินไหว ฯลฯ ภัยเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บระบาดไปทั่วโลก คร่าชีวิตผู้คน ล้มป่วยเป็นล้าน…….ตายกันเป็นแสน…..

ลำบากเดือดร้อนกับภัยน้ำท่วม

ภัยวิบัติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นสร้างความสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน พลเมืองโลกยังมีปัญญา แก้ไขป้องกันได้ แต่ภัยที่เกิดขึ้นจากมวลมนุษย์ชาติด้วยกัน มันเป็นภัยเกิดขึ้นจากความขัดแย้ง มันกลับเป็นภัยที่น่ากลัว ที่ไม่มีใครจะรู้ว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เหมือนภัยระเบิดเมือง……ที่เบรุต เมืองหลวงเลบานอน…

ภัยจากฝีมือมนุษย์ ระเบิดเมืองที่เบรุต-เลบานอน

ความเสียหายที่เกิดขึ้น สุดแสนคณานับ ระเบิดเมืองครั้งนี้ ตายร่วมร้อย-เจ็บเป็นหมื่น รัศมีระเบิดยักษ์ใจกลางเมืองรัศมี กว่าสิบกิโลเมตร เหตุมันเกิดขึ้นจะมาจากภัยความขัดแย้ง หรือจะเป็นภัยการเมือง มันก็เป็นภัยที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ อยากให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครองชาวโลก ภัยสารพัดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ที่สร้างความเดือดร้อน…..ประชากรทุกหย่อมหญ้าอยู่แล้ว…….

ความเสียหายบาดเจ็บล้มตายจากภัยระเบิดเมือง

โรคภัยไข้เจ็บที่มาเบียดเบียน “โจโจ้” โองการ ชัยองค์การ ต้องนอนพักรักษาตัววันนี้ที่ โรงพยาบาลลานนา คนสนิทใกล้ชิดกันมา เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่-เจ้าพงศ์เดช ณ ลำพูน พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้เยี่ยมพร้อมกันเป็นขวัญและกำลังใจ ที่ตึกใหม่….ห้อง 570…….

คณะกรรมการมูลนิธิเจ้าดวงเดือน ไปเยี่ยมอาการป้วยโจโจ้ที่โรงพยาบาลลานนา

นัดหมายการประชุมประจำเดือนนี้ ของคณะกรรมการส่งเสริสกิจการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท่านเลขานุการคณะกรรมการ  ผศ.ดร.ทองเลียน บัวจูม เชิญคณะกรรมการพร้อมกัน วันที่ 6 สิงหาคม เวลาบ่ายโมง ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย มีหลายวาระร่วมปรึกษาหารือและแจ้งรับทราบและเตรียมงานพิธีพระราชทาน……ปริญญาบัตรลูกแม่โจ้…

ผศ.ดร.ทองเลียน บัวจูม

ขอแสดงความยินดีต่อ เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่ ที่ได้รับสรรหาเลือกเข้ารับรางวัลอันศักดิ์สิทธิ์และทรงเกียรติกับรางวัลเทวีกมลลาลักษมี ในฐานะที่ได้เลือกเป็น “นักธุรกิจหญิงดีเด่นแห่งปี” จะจัดพิธีมอบขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน…..วันที่ 10 ตุลาคม นี้……..

เจ้าเจือจันทร์ ณ เชียงใหม่

หากมีโอกาสไป แอ่วเมืองพะเยา ข่วงระหว่างวันที่ 8-29 สิงหาคม มีโอกาสพิเศษที่จะได้แวะไปร่วมกิจกรรม “พะเยาค็อฟฟี่ แอนด์ ที เลิฟเวอร์” จะจัดกิจกรรมนี้ขึ้นที่ข่วงนกยูง-+กว๊านพะเยา  ที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจาก กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย ร่วมกับสถาบันชา-กาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นการแนะนำและส่งเสริม ผลิตภัณฑ์สินค้าที่ขึ้นชื่อ…….ของท้องถิ่นเมืองเหนือ…..

กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.เชียงราย

 

ประชุมใหญ่ ของสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ที่ได้จัดขึ้นวันวานนี้ ที่ห้องประชุมอารีน่า-โครงการนันทวันซีรีนเลคเชียงใหม่ พร้อมมีวาระเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ก็ขอแสดงความยินดีกับ ธีรภัทร ตรังปราการ ให้ดำรงตำแหน่งบริหารต่อไปใน ปี 2563-2565 และการประชุมหาทางการช่วยเหลือ ช้างสัตว์ใหญ่….ที่กำลังลำบากเวลานี้…….

ร่วมแสดงความยินดีต่อ ธัรภัทร์ ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ทัดดาว

ป้องกันปราบปรามการทุจริต……..สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 จัดการประขุมเชิงปฏิบัติการคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต เพื่อสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ยกระดับธรรมาภิบาล ให้มีมาตรฐานสากล

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการในโครงการสร้างระบบเฝ้าระวัง และป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ด้านคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2563 เมื่อเช้าวันพุธที่ 5 สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุมจอมกิตติ ชั้น 3 ศลากลางจังหวัดเชียงรายจังหวัดเซียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการและหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยสำนักงานป้องกันการปราบปราบการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 ได้จัดกิจกรรมในโครงการสร้างระบบเฝ้าระวัง และป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ด้านคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ประจำปี 2563 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้โครงการสร้างระบบเฝ้าระวังและป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมี นายชิตชนก ชุมพล หัวหน้าคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาล สำนักงานป้องกันการปราบปราบการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 พร้อมคณะวิทยากรและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชิบ

นายชิตชนก ชุมพล หัวหน้าคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาล กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ท. มีความตระหนัก และให้ความสำคัญ กับการป้องกัน หรือป้องปรามการทุจริตเชิงรุก โดยมุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบเฝ้าระวัง ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมม เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต เพื่อสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ยกระดับธรรมาภิบาล ในการบริหารจัดการทุกภาคส่วนแบบบูรณาการ และปฏิรูปกระบวนการป้องก้น และปราบปรามการทุจริต ทั้งระบบให้มีมาตรฐานสากล

ในการนี้ ปปท.เขต 5 ได้คัดเลือกจังหวัดเชียงราย ให้เป็นจังหวัดนำร่องในการเป็นจังหวัดต้นแบบ เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาล และประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุก ร่วมกับ ปปท.เขต 5 ผ่านคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริตอีกด้วย

การจัดประชุมชิปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการเฝ้าระวัง และป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ และเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริตในภาครัฐ ซึ่งเป็นการป้องกันหรือป้องปรามการทุจริตเชิงรุกให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและได้รับการยอมรับ ความเชื่อถือ และความร่วมมือของทุกภาคส่วน

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการในส่วนภูมิภาค นายอำเภอทุกอำเภอ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และเทศบาลนครเชียงราย รวมจำนวน 60 คน มีผู้อำนวยการ ปปท.เขต 5 ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมธรรมาภิบาล สำนักงาน ป.ป.ท. และหัวหน้าคลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาล ปปท.เขต 5 เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ โดยมีระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 1 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น