(มีคลิป) สารวัตรกำนันร้องถูกนายอำเภอข่มขู่

สารวัตรกำนัน แกนนำขับไล่นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โวยถูกนายอำเภอสั่งกำนันปลดออกจากตำแหน่ง เผยพร้อมสู้ยิบตาเพราะไม่มีความผิด เตรียมการณ์ยกประชาชนบุกประท้วงตามความคืบหน้าปลดนายอำเภอออกจากตำแหน่งที่ศาลากลางจังหวัดในเร็ว ๆ นี้

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 นายรัฐศักดิ์ หรือจะฟะ วิเชียรผาแดง สารวัตรกำนัน ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.20 น. นายโยธิน วราฤทธิหิรัญกุล หรือ กำนันแข่ กำนัน ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ได้โทรหาตน โดยเนื้อความสรุปได้ว่า นายจรูญ สร้อยจิต นอ.ปางมะผ้า ได้สั่งการให้กำนันฯ ทำหนังสือปลดนายรัฐศักดิ์ วิเชียรผาแดง หรือนายจะฟะ หนึ่งในแกนนำที่ประท้วงขับไล่ นายอำเภอปางมะผ้าฯ ซึ่งกำนันมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวและอยากให้ทาง ผวจ.ช่วยเหลือระงับเรื่องดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งตามมาในชุมชนดังกล่าว

นายรัฐศักดิ์ วิเชียรผาแดง เปิดเผยต่อไปว่า นายอำเภอปางมะผ้า มีความผิดจนราษฎรยอมรับไม่ได้ในหลายเรื่องทั้งเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ และการกดดันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ไม่เห็นด้วยกับนายอำเภอ จนถึงขั้นด่ากำนันผู้ใหญ่บ้านในห้องประชุมและใช้ อส.หิ้วปีก ออกนอกห้องประชุมอำเภอ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีผู้ใหญ่บ้านหลายคนและรวมไปถึงสารวัตรกำนัน ถูกกดดันจากนายอำเภอเมื่อมีความเห็นแย้งกับนายอำเภอ

นายรัฐศักดิ์ ฯ เปิดเผยต่อไปว่า ในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ทางพวกตนพร้อมด้วยชาวบ้านใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.ถ้ำลอด , ต.สบป่อง , ต.ปางมะผ้า และต.นาปู่ป้อม จะเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ย้ายนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า ออกจากพื้นที่ภายใน 3 วัน โดยได้มีการทำหนังสือเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีใจความว่า ต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำการตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า กรณีได้สั่งปลดนายจ่าบื๋อ รุ่งเจริญล้ำ ผญบ.บ้านแอลา ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า กรณีต้องคดีอาญา พรบ.ป่าไม้ โดยมีไม้กระยาเลยของกลาง 4-5 แผ่น และศาลได้พิพากษาให้จำคุก 6 โทษจำให้รอลงอาญา ส่วนอีกคดีหนึ่ง คือนายสมบูรณ์ แซ่จาง กำนันตำบลสบป่อง อ.ปางมะผ้า ถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหาบุกรุกป่าสงวน โดยสร้างบ้านในเขตป่าสงวน ถูกดำเนินคดีอาญาเช่นเดียวกัน ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี โทษจำให้รอลงอาญา แต่นายอำเภอไม่ปลดออกจากตำแหน่ง

โดยขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พิจารณาว่า 1. กรณีของนายจ่าบื๋อ รุ่งเจริญล้ำ ผญบ.บ้านแอลา ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ฯ นายอำเภอมีอำนาจในการสั่งปลดหรือไม่ , 2. กรณีของนายสมบูรณ์ แซ่จาง ต้องคดีอาญาเช่นกันและรับโทษหนักว่า นายจ่าบื๋อ ฯ ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปลดนายสมบูรณ์ แซ่จาง ออกจากตำแหน่งเช่นกันและให้ตั้งกรรมการสอบนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า ว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่ , 3.ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ ตั้งกรรมการสอบนายจรูญ สร้อยจิต กรณีเอาเด็กสาวกลุ่มชาติพันธุ์ในอำเภอปางมะผ้า เป็นภรรยาถึง 2 คน ว่าเป็นพฤติกรรมที่เหมาะสมหรือไม่และผิดวินัยข้าราชการหรือไม่ , 4. กรณีที่นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า ข่มเหงรังแกประชาชนกรณีที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมประชาชนและสั่งให้รื้อถอนตลาดชุมชน ของกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า ฯ ในข้อหาบุกรุกป่าสงวน โดยในห้วงที่ผ่านมาราษฎรบ้านไม้ซางหนามได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดในประเทศ ราษฎรจึงได้ร่วมกันสร้างตลาดชุมชนขึ้นมาเพื่อนำพืชผลทางการเกษตรมาจำหน่ายและแลกเปลี่ยนสินค้ากับหมู่บ้านข้างเคียง ที่พอจะมีรายได้วันละ 50-100 บาท แต่นายอำเภอ ฯ กลับมาสั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการรื้อถอนตลาด และข่มขู่ว่าผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจับกุมดำเนินคดียิ่งทำให้ราษฎรที่ยากจนอยู่แล้วต้องได้รับความลำบากเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นนายอำเภอปางมะผ้า ยังได้มีการสั่งการไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 4 ตำบลออกประกาศเสียงตามสายข่มขู่ไม่ให้ราษฎรทำการต่อต้าน หากผู้ใดต่อต้านจะถูกกลั่นแกล้งจับกุมดำเนินคดี และยังมีประเด็นที่ราษฎรไปติดต่อ ขอต่อบัตรประชาชนที่หมดอายุ เพื่อเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่ ทางนายอำเภอปางมะผ้ากลับมีการกำหนดให้ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้ใหญ่บ้าน ต้องเซ็นต์รับรองจึงจะดำเนินการทำบัตรใหม่ให้ราษฎร ซึ่งในกรณีดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายหรือไม่ หรือว่านายอำเภอมีเจตนาแอบแฝงกดขี่พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า ซึ่งเรื่องดังกล่าวขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนทำการย้ายนายจรูญ สร้อยจิต ออกนอกพื้นที่ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ 13 สิงหาคม 2563 โดยเป็นวันที่ราษฎรในอำเภอปางมะผ้า จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น