(มีคลิป) บงกชเล่าเรื่อง เพลงคำว่า “แม่” เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2563

ดิฉันได้รับฟัง เพลง คำว่า “แม่” แล้วเกิดความประทับใจยิ่งนัก จึงอยากแบ่งปันให้ผู้หญิงทุกคนที่เป็นคุณแม่ เพื่อส่งต่อกำลังใจให้แก่ผู้หญิงที่รับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ อย่างคำที่เปรียบเปรยกันว่า “สองมือแม่สร้าง โลก” “คือหัตถาครองพิภพ” เพราะพระคุณของแม่นั้น ยิ่งใหญ่เปรียบได้กับท้องฟ้า มหาสมุทร ที่มองหา จุดสิ้นสุดไม่ได้ นั่นเอง เชื่อว่า ทุกคน ทุกชีวิต ต้องมีแม่ ไม่ว่าตอนนี้ท่านจะมีชีวิตอยู่หรือจากไปแล้วก็ตาม สิ่งนั้นยังไม่สำคัญเท่ากับว่า ลูกทุกคนได้มอบความรัก สำนึกบุญคุณ และตอบแทนคุณแม่ ด้วยความกตัญญูกตเวที อย่างที่บุตร ที่ดีพึงกระทำต่อมารดา ดังนั้นเพื่อให้ทุกคน ระลึกถึงคุณมารดา จึงขอเชิญชวนทุกท่าน สดับรับฟัง บทเพลง คำว่า “แม่” อย่างทบทวน เนื้อหา ถ้อยคำง่ายๆ แต่แฝงข้อคิดให้อย่าลืม ผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกเรียกว่า “แม่”

เพลง คำว่า “แม่” เป็นผลงานของ นายชาย ปัญญาพระพร วัย 41 ปี วัยเด็กเติบโตที่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันเป็น ครูศาสนาประจำอยู่คริสตจักรสืบพระพร ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และ ปริญญาโท จากคณะศาสนศาสตร์ วิทยาลัยพระคริสตธรรมแมคกิลวารี มหาวิทยาลัยพายัพ สมรสกับ นางรัศมีดาว ปัญญาพระพร อาชีพ ครูโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีบุตร 2 คนคือ เด็กชาย กันต์ วัย 6 ขวบ เรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนดาราวิทยาลัย และ เด็กชายกวินทร์ วัย 1 ขวบครึ่ง กำลังน่ารักทั้งคู่ เรียกได้ว่า เป็นครอบครัวอบอุ่น

อาจารย์ชายเป็นคนมีพรสวรรค์ หลงไหลในเสียงเพลง เสียงดนตรี มีช่องยูทูปส่วนตัวชื่อ Hope Music Channel และ เฟสบุ๊คเพจ : ชีวิตคือความหวัง By อ.ชาย เพราะชื่นชอบการทำกิจกรรมเพื่อสังคม อาทิเช่น เล่นดนตรีงานวันเด็ก มีส่วนในการจัดกิจกรรม/ ร้องเพลง/ ส่งความสุขในทัณฑสถานหญิง / ร่วมกิจกรรมกับชุมชน เรียบเรียงและทำดนตรี เป็นต้น อาจารย์ชาย ส่งเพลงนี้มาให้ฟัง พร้อมบอกว่า ตนเองตั้งใจร้องเพลงเพื่อแม่ ในโอกาสวันแม่ ปี 2563 คือ นางนะหม่อ ปัญญาพระพร วัย 67 ปี อาชีพ ทำไร่ ทำนา ทำสวน มีบุตร 5 คน ลูกๆ ทุกคนได้รับการเลี้ยงดูเอาใจใส่อย่างดีตามฐานะของครอบครัว แต่ความรัก ความอบอุ่นจากแม่นั้น เชื่อว่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแม่คนใด ทั้งนี้ท่านปรารถนาให้ลูกๆ เจริญก้าวหน้าในชีวิต เพราะเมื่อลูกๆ ทั้ง 5 คนเติบโตขึ้นก็ได้แยกย้ายกันไปทำงาน ตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน โดยลูก 2 คน ได้ย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศ อาจารย์ชายเล่าว่า “ผมยังจดจำคำที่แม่สอนได้ตลอดเวลาว่า “การศึกษาเท่านั้น ที่จะเปลี่ยนชีวิต ช่วยสร้างอนาคตที่ดี ให้ลูกๆ พ้นจากความยากจน ให้ดูตัวอย่างเพราะแม่ กับพ่อ ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือถึงลำบากขนาดนี้ ลูกๆทุกคนจึงต้องเรียนหนังสือ” ทุกวันนี้ จึงต้องกราบแทบเท้าแม่ ที่ช่วยปลูกฝังความคิด คำสอนดีๆให้ลูกมีความอดทน ซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อตอบแทนความรักของพระเจ้า และบ้านเกิดเมืองนอน

อีกเรื่องหนึ่งที่ยังเป็นภาพที่ติดตา ตรึงใจในชีวิตของลูกๆคือ ยามเช้า ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เวลาแม่หุงข้าว ลูกๆ ทุกคนต้องนั่งล้อมรอบกองไฟ เพื่อจะรอกินน้ำข้าว ซึ่งผมไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจเลย แต่จดจำได้ว่า ช่างเป็นน้ำข้าวที่อร่อยที่สุด แม่บอกว่า “เพราะเราไม่มีเงินเหมือนคนอื่น กินน้ำข้าวไปก่อน….เพราะคุณค่าทางอาหารไม่แตกต่างกัน ทำให้เรามีชีวิต แข็งแรง เพื่อต่อไปจะได้เป็นคนดีในสังคม”
อาจารย์ชาย ฝากบอกลูกๆ ทุกคนว่า “แม่…มีความหมายที่ยิ่งใหญ่….รักแม่ ดูแลแม่ ก่อนจะสายไปเพราะเรามีแม่ได้เพียงครั้งเดียว….”

เพลง คำว่าแม่

เนื้อร้อง/ดนตรี: อ.ชาย ปัญญาพระพร
ที่ปรึกษา: อ.วีระ วัฒนจันทรกุล
DD. Studio

1. คำว่าแม่นั้น มีความหมายยิ่งใหญ่ คำสั้นๆ มากเกินอธิบาย
ดั่งแผ่นฟ้าธรณี ดั่งขุนเขาที่แข็งแกร่ง รักของแม่ ยิ่งใหญ่ เกินใคร
2. คำว่าแม่ ไม่เคยคิดเห็นแก่ตัว มีแต่ให้ ในยามที่ลูกขัดสน
แม่ไม่มีไม่เป็นไร ขอเพียงให้ลูกได้อิ่ม ก็สุขใจ ได้เห็นลูกนั้นมีกิน
** ขอบคุณในรักของแม่ รักที่ยิ่งใหญ่ รักที่มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
โปรดจำเอาไว้ ลูกทุกคน ดูแลเมื่อแม่ยังอยู่
ก่อนจะสายไป เรามีแม่ ได้เพียงครั้งเดียว
3. คำว่าแม่อภัย เมื่อทำพลาดไป ไม่ซ้ำเติมปลอบใจ ในยามเหนื่อยล้า
แม่ยินดี ขอเจ็บแทน รับไว้เพียงคนเดียว บอกกับเรา ไม่เป็นไรนะลูกจ๋า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บงกช สุทัศน์ ณ อยุธยา
ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
เล่าเรื่องราวดีๆ เพื่อสังคม

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น