ซีลดำน้ำผูกสลิงกู้เรือจมน้ำโขง เสียหาย 50 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.63 หลังจากที่เรือแม่โขงเดลต้าได้จมลงในแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว บริเวณหมู่บ้านป่าสักหางเวียง 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้บูรณาการ่วมกันกันชักลากเพื่อนำขึ้นฝั่งการชักลากด้วยเครนยก เรือและกำลังคนทำให้สามารถพลิกเรือที่คว่ำให้อยู่จอดอยู่ในท่าปกติ แต่ยังคงจมอยู่โดยมีส่วนบนของเรือโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เข้าไปอำนวยการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวก่อนหน้า : ฝนหนัก ทำเรือนำเที่ยวน้ำโขงจม 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เรือบรรทุกสินค้าลากเรือแม่โขงเดลต้าให้มาอยู่ติดฝั่งก่อนจะผูกเชือกสลิงทั้งส่วนหัวและท้ายเรือ เพื่อจะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ลงไปทำการสูบน้ำในเรือออกเพื่อประคองเรือให้กลับมาลอยลำอีกครั้งด้วยเครน ซึ่งปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำโขงมีความเชี่ยวและเรือมีน้ำหนักมากเมื่อมีน้ำเข้าไปอยู่เต็มลำเรือ

อ่านข่าวก่อนหน้า : จีนปล่อยเขื่อน กระแสน้ำโขงแรง เรือ นรข. คว่ำคาดขึ้นฝั่งได้วันนี้

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าของเรือดังกล่าว เปิดเผยว่าหลังจาก ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงราย ฝ่ายปกครอง ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจน้ำ หน่วยเรือรักษความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน การท่าเรือแห่งประเทศไทย กก.ตำรวจตระเวณชายแดน (ตชด.) 32 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการกันปฏิบัติการ “รวมใจเป็นหนึ่ง” เพื่อกู้เรือทำให้สามารถชักลากเรือให้มาริมฝั่งไทย และทางชุดดำน้ำของหน่วยชีล ประจำ นรข.ได้ดำน้ำลงไปเพื่อใช้ลวดสลิงผูกกับท้ายเรือเพื่อยกท้ายเรือขึ้นด้วยเครนจากนั้นจึงสามารถนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปสูบน้ำออกจากเรือได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจะทำให้แล้วเสร็จภายในวันเดียวกันนี้เพื่อไม่ให้เจอกับอุปสรรคจากฝนที่จะตกลงมา

สำหรับเรือแม่โขงเดลต้าเป็นเรือท่องเที่ยวขนาด 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง จดทะเบียนเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงได้นานประมาณ 10 ปี มีมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาทและเมื่อนำมาปรับเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและตกแต่งภายในรวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาท โดยเป็นเรือท่องเที่ยวของบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ร่วมกับเรือกาสะลอง 1 และกาสะลอง 2 ที่เป็นเรือสัญชาติไทยทั้งหมด รวม 3 ลำ ที่นำเที่ยวในแม่น้ำโขง และจัดเรือท่องเที่ยวไปถึงประเทศจีนตอนใต้

ร่วมแสดงความคิดเห็น