ตำรวจภูธรภาค ๕ ร่วมกับ ปปส.ภาค ๕ จัดอบรมระบบการจัดเก็บ DNA ให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.จว.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น.พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๕ ได้มอบหมายให้ พลตำรวจตรีวันชัย สุวรรณศิริเขต รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๕ เป็นประธานการประชุมข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านงานสืบสวน และผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านงานสอบสวนในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในระบบการจัดเก็บ DNA โดยมี นายมานิตย์ โกเมศ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๕ , พลตำรวจตรีดิเรก ธนานนท์นิวาส ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ๕ , พันเอกวีรพงษ์ พันธจักร รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ และ พันตำรวจเอกทรงกริช ออนตะไคร้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งมีข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.จว.เชียงใหม่, ตชด.ภาค ๓ และ ข้าราชการทหารในสังกัด ศป.บส.ชน.เข้าร่วมประชุมอบรมดังกล่าว รวมจำนวน ๒๑๐ นาย ณ ห้องประชุมสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค ๕ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้การขับเคลื่อนงานด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค ๕ ได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยเคร่งครัด ซึ่งมีผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ สามารถขยายผลเพื่อยึดอายัดทรัพย์สินของกลุ่มขบวนการได้เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญหลายๆ คดี เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้แต่ของกลาง ไม่สามารถจับกุมกลุ่มขบวนลำเลียง และผู้ค้ายาเสพติดได้

พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้แนะนำ ให้มีการตรวจพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ จากสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อพิสูจน์เปรียบเทียบตัวบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และห้วงที่ผ่านมาได้รับผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่มาของการจัดประชุมอบรมฯ ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการอบรมดังกล่าวจะได้รับความรู้ความเข้าใจในระบบการจัดเก็บ DNA และสามารถจัดเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ซึ่งจะนำไปสู่การจับกุมกลุ่มเครือข่ายผู้มีพฤติการณ์ค้าและลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค ๕ ต่อไป

   

ร่วมแสดงความคิดเห็น