(มีคลิป) เจ้าของไก่ออกยืนยัน เมนู “ไก่หลุม” ของ “หม่อมถนัดแดก” เป็นไก่สแตนอิน ตัวจริงยังอยู่ดี หลังวอชด็อกขึ้นโรงพักแจ้งจับ

รายงานข่าวแจ้งความคืบหน้า กรณีที่ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ การจัดทำเมนูไก่หลุม และอ้างเสนอวิธีการพื้นบ้านในการทำเมนูไก่หลุม คือการนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้ถึงสองสัปดาห์ให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ และให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ โดยเผยแพร่ออกทางช่อง ทางออนไลน์ของรายการ “หม่อมถนัดแดก” ซึ่งต่อมาพบว่ามีการเข้าข่ายผิดกฎหมาย ในพระราชบัญญัติทารุณกรรมสัตว์ ขณะที่ตัวคลิปและภาพ พร้อมคำบรรยายในรายการ นำเสนอชัดเจนถึงสภาพของไก่ที่ถูกฝังมาแล้วสองอาทิตย์แล้ว สีจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่ง และมีการปรุงเป็นอาหารฉีกเนื้อ “เมนูไก่หลุม” กินอย่างเอร็ดอร่อย ตามที่ปรากฎข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้า : วอชด็อกขึ้นโรงพักแจ้งจับ “หม่อมถนัดแดก” พร้อมทีมงาน กรณีสาธิตเมนูไก่หลุม เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ไม่เชื่อใช้ไก่สแตนอิน

ขณะที่ในเวลาต่อมา ช่วงบ่ายของวันที่ 11 ส.ค. 63 ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิ Watchdog Thailand นำโดย นางอตินุช ไกรมา และ น.ส.สุภาณี จันทร์คำอ้าย ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของเฟส และผู้ร่วมจัดทำ “เมนูไก่หลุม” พร้อมพวก ที่ สภ.แม่แฝก จ.เชียงใหม่ และระบุว่าไก่ที่นำมาประกอบเมนูออกรายการนั้น เป็นไก่ที่ใช้สแตนอิน ตามที่ภายหลังทางรายการ “หม่อมถนัดแดก” ได้ออกมาชี้แจงเพราะเกิดกระแสวิจารณ์ในหลายสื่อ

ทั้งนี้จากการตั้งข้อสงสัยดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังสวนที่มีการถ่ายทำ และเผยแพร่ออกมาทางโลก Social ในพื้นที่ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยได้พบกับ นายวินัย เดชาวุฒิ อายุ 67 ปี เป็นเจ้าของสวน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเพียงการถ่ายทำการแสดงการทำไก่หลุมเท่านั้น โดยไก่ที่ทีมใช้ไก่ตนถ่ายทำยังมีชีวิตอยู่ และยังคงเลี้ยงไว้ในเล้าไก่ ซึ่งตนก็ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูเล้าไก่ พร้อมกับอุ้มไก่ตัวที่อยู่ปรากฎในคลิปมาให้ผู้สื่อข่าวดูอีกด้วย

นายวินัย เดชาวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า รายการดังกล่าวได้มีการจัดเตรียมทุกอย่างมาแล้ว โดยได้มาขอใช้เพียงแค่สถานที่กับไก่ของตนเท่านั้น โดยตนก็ได้มีการขุดหลุมฝังไก่ไว้สำหรับถ่ายทำทั้งหมด 4 หลุม จากนั้นก็ได้มีการจัดฉากนำไก่ไปฝังลงในหลุมดินที่ขุดไว้ และเมื่อการถ่ายทำเสร็จก็ขุดดินนำไก่ขึ้นมาปล่อยเลี้ยงตามปกติ

จากนั้นทางทีมงานก็มีการจัดเตรียมไก่ย่างสำเร็จรูป ที่เตรียมมามานั่งกินและถ่ายทำกันอีกครั้ง โดยไม่ได้มีการฆ่าไก่เกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางวอชด็อกไทยแลนด์ ขณะนี้ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่แฝก ทั้งหมด 2 ข้อหา คือ พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ และโฆษณาอันเป็นเท็จ ซึ่งหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะได้มีการรวบรวมหลักฐาน และเตรียมออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น