รฟท. ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เดินหน้าบูรณะสิ่งปลูกสร้างตามเส้นทางรถไฟสมัยสงครามโลก ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว

ผู้ว่าการรถไฟฯ สานงานพัฒนาเชิงรุก ลงพื้นที่ จ.ลำปาง เปิดปฐมฤกษ์พัฒนาภูมิทัศน์ตามแนวเส้นทางรถไฟ ปรับปรุง “สะพานดำ” สิ่งปลูกสร้างสมัยสงครามโลก ให้เป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวสำคัญประจำจังหวัด

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เดินทางลงพื้นที่พินิจงานและตรวจเยี่ยมดูการดำเนินงานการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเหนือ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยมีโครงการที่จะบูรณาการร่วมกับจังหวัดลำปาง ทำการซ่อมแซมบูรณะสิ่งปลูกสร้างปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณพื้นที่ “สะพานดำ” ซึ่งเป็นสะพานเส้นทางรถไฟข้ามแม่น้ำวัง และยังเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองลำปาง โดยการรถไฟฯ มีแนวคิดที่จะบูรณะปรับปรุงฟื้นฟูสะพานดำแห่งนี้ ให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัด และเพื่อเป็นสถานที่ให้คนรุ่นหลังได้ใช้แหล่งศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ด้วยการรถไฟแห่งประเทศไทย มีนโยบายสำคัญในการที่จะร่วมมือบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่เส้นทางสายรางและสถานีรถไฟทั่วประเทศ ให้เกิดการใช้สอยเป็นประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม ทั้งในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตส่งเสริมให้คนในชุมชนตามรายทางมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวในเส้นทางสายราง เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากเกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่งการซ่อมแซมบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์ “สะพานดำ” ของจังหวัดลำปาง ถือเป็นกิจกรรมปฐมฤกษ์เริ่มดำเนินการเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

โดยการลงพื้นที่ทำกิจกรรมครั้งนี้ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติร่วมกันนำหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำปาง ช่วยกันลงแรงทาสีดำใหม่ให้กับสะพานดำด้วยตนเอง พร้อมกับนำทีมอาสาร่วมกันพัฒนารอบบริเวณสถานที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้น กระบวนงานการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่เส้นทางสายรางและสถานีรถไฟทั่วประเทศ อย่างเป็นทางการ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับสะพานดำของจังหวัดลำปาง นับเป็นสะพานรถไฟสายสำคัญที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ก่อสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สมัยรัชกาลที่ 6 เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2459 เป็นเส้นทางรถไฟที่ขยายเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ โดยปัจจุบัน ณ ที่สะพานแห่งนี้ยังคงมีร่องรอยระเบิด จากสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงในบริเวณพื้นที่ยังมีที่กรองน้ำขนาดใหญ่ที่เคยใช้สำหรับเติมน้ำให้กับหัวรถจักรในอดีตตั้งอยู่อีกด้วย ซึ่งการบูรณะ “สะพานดำ” ครั้งนี้ จะเป็นการอนุรักษ์สะพานแห่งนี้ไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และเป็นแลนด์มาร์คที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เดินทางมาเยี่ยมเยือน เพื่อจะได้ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น ช่วยต่อยอดให้เศรษฐกิจชุมชนเกิดความเข้มแข็ง

โดยในอนาคตทางการรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนที่จะดำเนินงานขยายพื้นที่ทำการซ่อมแซมบูรณะปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างสถาปัตยกรรมเก่าแก่ต่างๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตามเส้นทางสายรางในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น