โฆษก ศบค. เผย WHO ระบุคนช่วงอายุ 20-40 ปี เป็นตัวการ การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 มากขึ้น ย้ำการใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย มีความสำคัญในการป้องกันโรค

เมื่อวานนี้ 21 ส.ค. 63  เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน และมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยกล่าวว่า ผู้อำนวยการภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุคนช่วงวัย 20 ปี 30 ปี และ 40 ปี เป็นตัวการการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนามากขึ้นเรื่อย ๆ และหลายคนไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการระบาดไปสู่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น คือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ผู้ที่ต้องได้รับการดูและระยะยาว ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และพื้นที่ด้อยโอกาส นอกจากคนหนุ่มสาวแล้ว โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อคนรุ่นเด็กด้วย

ทั้งนี้ การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอีกรอบ ทำให้บางประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมอีกครั้ง หลายประเทศที่เคยคุมโควิด-19 ได้แล้ว กลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เช่น เวียดนาม ที่ใช้มาตรการสกัดโรคเชิงรุก จนไม่มีการติดเชื้อในประเทศมานานถึง 3 เดือน ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

โฆษก ศบค. ย้ำว่า ! การสวมใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย มีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบขณะนี้ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อที่เกิดขึ้นหรือหากจะมีการติดเชื้อใหม่ เช่นที่เกิดขึ้นในหลายประเทศก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นความผิดของใคร เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นโรคระบาดที่สามารถเกิดขึ้นได้ สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน และไว้วางใจซึ่งกันและกัน ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้ทุกคนก็ช่วยกันสวมใส่หน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัยทำให้สถานการณ์ของไทยดีขึ้น และสามารถยืนระยะยาวมาได้จนถึงปัจจุบัน และขอให้เรียนรู้สถานการณ์จากต่างประเทศเพื่อนำกลับไปดูแลตัวเองและประชาชนคนไทยของเรา

และยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขมีความก้าวหน้าของ “หนึ่งแล็ปหนึ่งจังหวัด” ในตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว 71 จังหวัด จาก 77 จังหวัด คิดเป็นร้อยละ 92 และได้ตรวจ COVID-19 RT-PCR ไปแล้ว 799,936 ตัวอย่าง ตรวจพบเชื้อร้อยละ 0.43 ด้านความพร้อมด้านเวชภัณฑ์ ตอนนี้มีหน้ากาก N95 1,740,111 ชิ้น ชุด PPE 557,989 ชุด เครื่องช่วยหายใจ (ว่าง) 11,156 เครื่อง และยา Favipiravir 590,440 เม็ด (สำหรับประมาณ 8,434 คน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น