(มีคลิป) ฮีโกสแผลงฤทธิ์พ่นพิษ ทำเอา จ.แพร่ อ่วมหนักทุกพื้นที่ สะพานทรุด ถนนขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ วันที่ 22 สิงหาคม 2563 จากสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ใน จ.แพร่ จากพายุฮีโกส ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักทุกพื้นที่ของ จ.แพร่ มาตั้งแต่คืนวันที่ 20 สิงหาคม 2563 และต่อเนื่องกันมา วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ตลอดทั้งวันและทั้งคืน ทำให้แทบทุกพื้นที่ของ จ.แพร่ มีการเฝ้าระวัง

โดยเมื่อค่ำวานนี้ วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุมเวียงโกศัยศาลากลาง จ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ (อุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม) เพื่อรับทราบแนวทางการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชน กรณีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนในเขต อ.เมือง อ.ร้องกวาง อ.สูงเม่น อ.สอง และอ.ลอง

ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นภาพรวมของ จ.แพร่ ในแต่ละพื้นที่ได้แก่ อ.เมือง ต.ช่อแฮ มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร วัด และโบสถ์ ดินสไลด์บริเวณใกล้สะพานน้ำตกเชิงทอง ต.ป่าแมต น้ำท่วมบ้านเรือนบริเวณวัดป่าแดง ต.ทุ่งโฮ้ง น้ำท่วมผิวการจราจร ต.ทุ่งกวาว และ ต.ป่าแมต น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร อ.ร้องกวาง ต.ห้วยโรง น้ำท่วมผิวจราจรต้นไม้หักขวางทาง ต.ไผ่โทน ตน้ำเลา ต.แม่ยางตาล น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร อ.สูงเม่น ต.ร่องกาศ บ้านเหล่า และต.น้ำชำ เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร มีเศษวัสดุกีดขวางประตูระบายน้ำคลองชลประทาน อ.สอง ต.เตาปูน เกิดหินร่วงและต้นไม้ล้มขวางทางจราจรถนนสาย 2 งามหมายเลข 1154 อ.ลอง ต.บ้านปิ่น หมู่ 4 น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร

การให้ความช่วยเหลือของทางราชการในเบื้องต้น ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือมีหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติงาน โดยมี นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ลงพื้นที่ร่วมสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกับกองพันทหารม้าที่ 12 ที่ทำการปกครองอำเภอ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แพร่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

จากนั้นผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานอย่างเข้มแข็งและเข้มข้น เตรียมรับมือเพื่อช่วยเหลือประชาชน และเตรียมพร้อมเครื่องมือเครื่องจักรกล เพื่อช่วยเหลือเหลือประชาชนได้ทันการณ์และเฝ้าระวังเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงในระยะนี้

นายสุทธิพันธ์ ทองไหล นายก ทต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ เผยว่า เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2563 น้ำที่ล้นมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยผาคำ ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร ในพื้นที่บ้าน หมู่ 11 บ้านมณีวรรณ และบ้านสุพรรณ หมู่ 11 จำนวนกว่า 200 หลังคาเรือน ขณะนี้ ทต.ป่าแมต กำลังให้การช่วยเหลือระบายน้ำออก ที่สะพานมหาโพธิ์ คอสะพานและจะปิดการสัญจรเวลา 10 .00 น. เนื่องจากคอสะพานที่ทรุดฝั่งบ้านวัชปรีชา ทรุดหนัก ขยายวงเพิ่ม อบจ.จะเอาเครื่องจักรเข้าซ่อมแซม

ที่ ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น นายธัชพงศ์ ถิ่นศรี ผญบ.หมู่ 2 นายทิตย์ ถิ่นสอน ผู้ช่วยฯ ได้ออกสำรวจความเสียหาย พบว่า ถนนที่เข้าไปสวนของกลุ่มเกษตรแก้วมังกร ขาดถูกน้ำกัดเซาะ กว้าง ประมาณ 3 เมตร ตัดขาดออกจากกันใช้การไม่ได้ ต้องรอสถานการณ์ฝนหยุดตก จึงจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมได้ เกษตรกรผู้ใช้เส้นทางนั้นต้องของดใช้ก่อน

ที่ต.เวียงต้า อ.ลอง นายบุญโชติ ยานสกุล เผยว่า เวลา 02.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2563 ต้องสะดุ้งตื่น เมื่อน้ำจากห้วยแม่ฟ้า ได้ไหลเข้าท่วมบ้าน จนถึงที่นอน ต้องลุกขึ้นมาเก็บที่นอน ย้ายรถยนต์ หนีน้ำท่วม นอกจากนั้น น้ำยังท่วมไปถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รพ.สต.บ้านเหล่า

ทางด้าน ดร สุเทพ ปาลสาร ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 ได้รับรายงานน้ำแม่ต้า เข้าท่วมโรงเรียนบ้านปง ต.ต้าผามอก อ.ลอง จึงมอบหมายให้ ดร. ธงชัย คำปวง รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และให้กำลังใจครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านปง (ปงวัฒนาคาร) พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือเยี่ยวยาตามลำดับต่อไป

ที่ อ.สูงเม่น เวลา 06.30 น สำนักงานสาธารณสุข อ.สูงเม่น ได้รับแจ้งจาก รพ.สต.บ้านปง ต.บ้านปง ว่าบริเวณสำนักงานมีน้ำท่วมและกำลังจะไหลเข้าบริเวณพื้นที่บริการ นายศราวุธ นันทวรรณ สาธารณสุข อ.สูงเม่น จึงได้สั่งการมอบหมายให้ นายสันติ บุญดา ผช.สาธารณสุขอำเภอ ออกตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ผลดังนี้ใน รพ.สต. น้ำยังไม่เข้าให้ทำการย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ดำเนินการสูบน้ำระบายน้ำออกด้านหน้า นำทรายมาปิดกั้นบริเวณรอบอาคาร ขนย้ายนำวัคซีนและยารัษาโรคไต ย้ายไปเก็บไว้ที่ตู้เย็นบ้านเจ้าหน้าที่

ในการดำเนินการจัดการ ผอ.อุบล ขยัก ผอ.รพ.สต.บ้านปง ได้ประสาน อบต.บ้านปง อสม. ผญบ.ฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการโดยเครื่องสูบน้ำได้รับความอนุเคราะห์จาก นายจัน มั่งมูล ราษฎร ม.5 และนายคำรพ กาวินทร์ ราษฎร ม.5 นาบสมยศ มั่นเหมาะ รองนายก อบต.บ้านปง นายอำนวย จะเหิง ผญบ.ม.5 นายสมบูรณ์ เวียงทอง ผญบ.ม.2 และคณะ ผช.ผญบ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น