ศึกษาธิการ “ยืนยัน” ไม่มีนโยบายออกกฎ – บังคับให้ทุกโรงเรียน ‘เรียนอิสลามศึกษา’

ตามที่มีข้อความปรากฏในช่องทางสื่อต่างๆ ระบุว่า “อิสลามศึกษา จะเข้าบรรจุทุกโรงเรียนและทุกโรงเรียนต้องมีครูสอนอิสลามทั่วประเทศ แม้โรงเรียนนั้น ยังไม่มีอิสลามเลยก็ตาม เป็นกฎของกระทรวง” นั้นไม่จริง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการยังไม่มีนโยบายออกกฎหรือบังคับให้ทุกโรงเรียน เรียนอิสลามศึกษา โดยการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนสังกัด สพฐ. มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น แบ่งออกเป็น 2 มิติ คือ

1.เป็นสาระการเรียนรู้อิสลามศึกษา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

2.การเรียนการสอนวิชาสามัญควบคู่ศาสนาหรืออิสลามศึกษาแบบเข้ม ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันมีโรงเรียนของรัฐที่เปิดสอนวิชาสามัญควบคู่ศาสนา ทั้งสิ้น 350 โรงเรียน
เตือน ‼️ ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากสพฐ. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ที่ https://www.mhesi.go.th/หรือ โทร 1313

ที่มา : ข่าวจริงประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น