แม่ฮ่องสอน ฝนตกหนักน้ำท่วมอีกระลอก น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาเสียหายเป็นวงกว้าง

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 21.30 น. ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 49.5 มิลลิเมตร จากนั้นฝนได้เคลื่อนตัวจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนผ่านไปตกในพื้นที่ตำบลห้วยโป่ง.เมืองฯ และต่อเนื่องไปจนถึงพื้นที่บ้านแม่ออ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม ซึ่งฝนดังกล่าวเกิดจากร่องมรสุมตะวันออกที่พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และสถานการณ์ดังกล่าวจะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลาค่ำถึงกลางดึก จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากฉับพลันไว้ด้วย

นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังอุทกภัย ขอแจ้งเตือนน้ำหลาก และดินโคลนถล่ม เมื่อ28 ส.ค. 63เวลา 21.24 น.ที่สถานีบ้านโก๊ะไม้หลู่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีปริมาณฝนสะสม 12 ชม. เท่ากับ 81.50 มม. และฝน 15 นาที เท่ากับ2มม. และลำน้ำแม่อุมลอง น้ำแม่สะเรียง พื้นที่ท้ายน้ำ ต้องระวังเรื่องน้ำหลาก

ขณะที่บ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ฝนสะสม วัดได้ 61.5 มม. ขอให้ประชาชนระวังน้ำหลากด้วย ฝนแบบนี้อันตราย สำหรับลำห้วยขนาดเล็ก และลาดชันสูง ประกอบกับดินอิ่มตัวไม่ซึมซับน้ำแล้ว ฝนตกลงมาเท่าไร ไหลลงลำน้ำทั้งหมดซึ่งจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากได้ง่าย นอกจากนั้นฝนยังได้เคลื่อนตัวลงไปทางทิศใต้ของอำเภอเมือง มุ่งหน้าสู่ อำเภอขุนยวม ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านแม่ออ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม คาดว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากส่งผลกรทบต่อราษฎรในพื้นที่

ล่าสุดเช้าวันนี้ 29 ส.ค. 63 นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้นำกำลังอาสารักษาดินแดนอำเภอเมือง เข้าไปให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลน้ำหลาก ที่บ้านสบสอย ต ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เบื้องต้นปรับเส้นทางให้ใช้การได้ และเร่งแก้ประปาให้ใช้การได้ สำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบราษฎรประสบภัย 10 ครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น