เข้ม 4 อำเภอชายแดน ป้องกันโควิดทะลักจากเมียนมา

เวลา 11.00 น.วันที่ 29 ส.ค. 63 พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 พ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จ.เชียงราย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับ นายอำเภอ แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง และเชียงราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน ร่วมประชุมหารือการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วม

โดยการหารือในครั้งนี้ เพื่อวางแผนในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดซ้ำรอบ 2 ในประเทศเมียนมา ซึ่งทางการเมียนมาได้สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อป้องกันการติดต่อโดยในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย มี 4 อำเภอที่มีชายแดนต่อกับประเทศเมียนมา และมีช่องทางที่สามรรถเดินทางข้ามพรมแดนตามเส้นทางธรรมชาติได้ตลอดแนวชายแดน จึงต้องมีการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันผู้ที่อาจจะมีเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. – 26 ส.ค. สามรรถจับกุมผู้ลักลอบข้ามแดนได้ 56 ครั้ง ผู้ต้องหา 151 ราย เป็นชาวเมียนมา 83 ราย ไทย 54 ราย ลาว 12 ราย และจีน 2 ราย

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี กล่าวว่า ตามด่านถาวรต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย นั้น ไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีการควบคุมโรคประจำแต่ละด่านอยู่แล้ว แต่ที่เป็นห่วงและต้องขอความร่วมในแต่ละหมู่บ้านตามแนวชายแดนช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่หากพบคนแปลกหน้าเข้ามาในชุมชน อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการลาดตระเวณตามแนวชายแดน โดยมีการใช้โดรนตรวจการทางอากาศ การเพิ่มกำลังในการลาดตระเวณ เพิ่มรั้วลวดหนามแบบหีมเพลงเพื่อเสริมความแข็งแรง รวมไปถึงเพิ่มไฟส่องสว่างในจุดที่มืดและมองไม่เห็น

“การป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดนนั้นสำคัญมาก เพราะหากมีผู้ติดเชื้อหลุดลอดเข้ามาได้เพียง 1 คนอาจส่งผลกระทบและแพร่เชื้อเป็นวงกว้างได้ ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งภาคประชาชน และทางฝ่ายปกครองในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซ้อรอบ 2 ในประเทศไทย” ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น