(มีคลิป) เร่งกำจัดเพลี้ยไฟและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล กำลังระบาดทำลายต้นข้าวเสียหายหลายร้อยไร่ ที่อบต.น้ำแก่น อ.ภูเพียง จ.น่าน

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณแปลงนาข้าวในพื้นที่ตำบลน้ำแก่น อำเภอภูเพียง จ.น่าน พบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการระบาดเพลี้ยไฟและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะทำลายข้าว โดยการดูดกินน้ำเลี้ยง จากใบข้าวที่ยังอ่อนโดยอาศัยอยู่ตามซอกใบ ระบาดในระยะกล้า เมื่อใบข้าวโตขึ้นใบที่ถูกทำลายปลายใบจะเหี่ยวขอบใบจะม้วนเข้าหากลางใบ เพลี้ยจะอาศัยอยู่ในใบที่ม้วนนั้น พบทำลายข้าวในระยะกล้าหรือหลังปักดำ 2-3 สัปดาห์ โดยเฉพาะในอากาศร้อนแห้งแล้งหรือฝนทิ้งช่วงนานติดต่อกัน ทำลายต้นข้าว สร้างความเสียหายให้เกษตรจำนวนมาก

นายทวีศักดิ์ จักริลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแก่น อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน กล่าวว่า ขณะนี้พบการระบาดของเพลี้ยใบไหม้ หรือเพลี้ยไฟ และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล พื้นที่ตำบลน้ำแก่น อำเภอภูเพียง มีการระบาดในแปลงนาข้าวของเกษตรกรที่กำลังเจริญเติมโต ลักษณะของการทำลายต้นข้าวของเพลี้ยไฟ คือ ใบต้นข้าวส่วนปลายจะไหม้ และลุกลามลงมาตรงกลางใบ ลำต้นข้าวและลุกลามลงไปถึงรากต้นข้าว จากนั้นต้นข้าวก็จะเน่าตาย เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้วิธีการกำจัดโดยการตัดใบข้าวที่กำลังเกิดการระบาด เพื่อป้องกันไม่ให้ลามไปทำลายต้นข้าวในพื้นที่ใกล้เคียง หลังจากตัดต้นข้าวไป 3 – 4 วัน ต้นข้าวก็จะเริ่มแตกใบออกมาใหม่ ชาวนาจะใช้วิธีฉีดพ่นยากำจัดเพลี้ยไฟ และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

โดยที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวนาได้มาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยกำจัดเพลี้ยไฟที่กำลังระบาดทำลายต้นข้าวหลายร้อยไร่ จึงได้จัดหาสารป้องกันและกำจัดเพลี้ยไฟ เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล
ในนาข้าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรชาวนาอย่างเร่งด่วน และขอให้หมั่นตรวจดูแปลงนาข้าวในระยะกล้าอย่าให้ขาดน้ำ ใส่ปุ๋ยเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของต้นข้าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น