(มีคลิป) แม่สายคุมเข้ม ! สแกนหมู่บ้านป้องกันโควิดระบาด ด้านเมียนมา พบผู้ป่วยเพิ่ม 7 ราย

วันที่ 3 ก.ย. 63 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านหรือ ชรบ. สนธิกำลังร่วมกับทหาร ร้อย ม.3 ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ซึ่งได้มอบหมายให้ ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ผบ.ร้อยม. 3 นำกำลังร่วมกับ ตำรวจ และสาธารณสุข ตามคำสั่งของ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อกระจายกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลัก สายรอง และถนนภายในพื้นที่รับผิดของแต่ละหมู่บ้าน เพื่อสกัดการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งของไวกรัสโควิด-19 หลังพบการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในเมียนมา

ซึ่งมาตราการดังกล่าวเพื่อเป็นการตรวจเข้มภายในหมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่สาย ที่พบว่ามีการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมียนมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถควบคุมตัวได้ทุกวัน สร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีมาตราการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยได้ตั้งด่านตามจุดต่าง ๆ เพื่อตรวจคัดกรองผู้ที่ผ่านไปมา และตามเส้นทางตลอดแนวชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาของชาวต่างด้าว

สำหรับการขนส่งสินค้าผ่านด่านถาวร แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ซึ่งเป็นเพียงช่องทางเดียวที่อนุโลมให้ผู้ควบคุมรถขนส่งสินค้าข้ามผ่านแดน เจ้าหน้าที่ในด่านพรมแดน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังคงตรวจตราอย่างเข้มกับผู้ควบคุมรถขนส่งสินค้า โดยอนุญาติให้ข้ามไปได้เพียงคนขับรถเท่านั้น และมีการวัดอุณหภูมิร่างกายทั้งขาออกไปและขากลับเข้ามา และยังต้องรายงานประวัติการเดินทางระหว่างที่อยู่ในเมียนมา

โดยมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อที่เชียงตุง ประเทศเมียนมา 2 ราย เป็นชายอายุ 25 และ 27 ปี นำมาซึ่งคำสั่งปิดตลาดขนาดใหญ่กลางเมืองเชียงตุง เพื่อลดพื้นที่เสี่ยงจากการสัมผัสกันของคนหมู่มาก จนทำให้บรรยากาศที่เมืองเชียงตุงเงียบเหงาลงล่าสุดมีรายงานว่าพบว่าชายทั้ง 2 คน เป็นนักข่าวออนไลน์ ไปอบรมสัมมนาที่ย่างกุ้ง กลับมาเชียงตุงด้วยเครื่องบินแล้วมีไข้สูง อย่างไรก็ตามผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วไม่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ในส่วนที่ จ.ท่าขี้เหล็ก มีรายงานว่าพบผู้ป่วย จำนวน 5 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบอีกครั้งว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น