“ไอ่ไข่” จากนครศรีธรรมราช นำประดิษฐานวัดสันมะเกี๋ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 13 ก.ย.นี้

ท่านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง บอกบุญเชิญร่วมพิธีมงคลบวงสรวงไอ่ไข่ ณ วัดสันมะเกี๋ยง วันอาทิตย์ ที่ 13 ก.ย. 2563 เวลา 13.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากที่ทางวัดสันมะเกี๋ยง นำไอ่ไข่มาประดิษฐานไว้ที่วัดสันมะเกี๋ยง เนื่องจากช่วงนี้กระแสไอ่ไข่มาแรง และทางวัดสันมะเกี๋ยงเห็นว่า ญาติโยมที่ศรัทธาไอ่ไข่ทางภาคเหนือ และจ.เชียงใหม่บางคนที่ไม่สามารถเดินทางไกลไปถึง จ.นครศรีธรรมราชได้ ทางวัดเลยได้อัญเชิญไอ่ไข่มาประดิษฐานไว้ที่วัดสันมะเกี๋ยงเพื่อให้ชาวบ้านและผู้คนที่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจได้มีโอกาสเข้ามากราบไหว้และขอพรตามที่ต้องการแบบ “ขอได้ไหว้รับ”

ความเชื่อและความศรัทธาในแต่ละพื้นที่ แต่ละภูมิภาคในประเทศไทยนั้นมีมากมายหลายแบบแตกต่างกัน ซึ่งความเชื่อและความศรัทธาล้วนแล้วแต่มีประวัติความเป็นมาแทบทั้งสิ้น กรณีวัดเจดีย์ไอ้ไข่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มีเรื่องเล่าเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ระบุเรื่องราวถึงความศักดิ์สิทธิ์ของไอ่ไข่ ขออะไรก็ได้สมหวังทุกอย่าง ไอ่ไข่รูปไม้แกะสลักเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์ไอ่ไข่ ที่เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดแห่งนี้ เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย

มีการเล่าสืบต่อกันมาว่า สถานที่ตั้งวัดเจดีย์ปัจจุบันนั้นเมื่อก่อนได้มี หลวงปู่ทวดซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ดังสายปักษ์ใต้ได้มาปักกลด เดินธุดงค์อยู่บริเวณนั้น ส่วนไอ้ไข่นั้นเป็นวิญญาณเด็กอายุประมาณ 9 – 10 ขวบ เป็นลูกศิษย์ซึ่งติดตามหลวงปู่ทวด เมื่อหลวงปู่ทวดมาถึงสถานที่ดังกล่าวกลับพบว่ามีทรัพย์สมบัติ และศาสนสถานที่สำคัญเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ให้ ไอ่ไข่ สิงสถิตเฝ้าทรัพย์สมบัติดังกล่าว วิญญาณดวงนี้จึงเฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่นั้นมา และหมู่บ้านนั้นภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “หมู่บ้านโพธิ์เสด็จ” จวบเท่าปัจจุบัน

วัดเจดีย์เมื่อก่อนเป็นวัดที่รกร้างมาประมาณ 1,000 ปี แล้ว ได้บูรณะใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2500 ซึ่งที่ ที่กำลังก่อสร้างอุโบสถอยู่นั้นเมื่อก่อนเป็นเจดีย์รกร้างชาวบ้านไม่กล้าเข้าไป หลังจากปี พ.ศ. 2500 ผู้ใดที่เข้ามานอนพักข้างแรมภายในบริเวณวัดเจดีย์ถ้าไม่เอ่ยชื่อ หรือบอกล่าว หรือขอขมาต่อไอ้ไข่แล้ว จะนอนไม่ได้ มีการก่อกวนทั้งคืน เช่น เมื่อทำท่าจะหลับจะมีเด็กเอามือมาตีศรีษะบ้าง ดึงขา ดึงแขนบ้าง ก่อกวน ตามประสาแบบเด็ก ๆ ทั้งคืน ข้อมูลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคนแต่อย่างไรก็ตามในวันที่ 13 ก.ย. 2563 ที่จะถึงนี้ที่วัด พระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ เชิญชวนศรัทธานักศิลนักบุญประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมพิธีมงคลบวงสรวงไอ่ไข่ ที่วัดสันมะเกี๋ยง วันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย. 2563 เริ่มเวลา 13.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นเลขมงคล คือ 13 ด้วย

วัดสันมะเกี๋ยง เป็นวัดตัวอย่างที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทางวัดได้ปลูกพืชผักสวนครัวไว้ในวัดเพื่อเป็นอาหารให้พระลูกวัด ที่สำคัญเป็นวัดพัฒนาทุก ๆ ด้าน หากศรัทธาประชาชนจะร่วมทำบุญ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 089-5584332 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น