ดีป้าเหนือบนร่วมจังหวัดน่านให้ข้อมูลพัฒนาจังหวัดน่าน สู่เมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน

วันที่ 4 กันยายน 2563 เทศบาลเมืองน่านจังหวัดน่าน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยนายปรัชญา โกมณี นักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส สาขาภาคเหนือตอนบน ร่วมกับ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน , นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลต่อ คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนางสาว กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ประธานคณะกรรมาธิการฯ และคณะกรรมาธิการฯ เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานเรื่องการพัฒนาเมืองน่านเป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City และเมืองสร้างสรรค์ Creative City ณ เทศบาลเมืองน่าน


โดย คณะกรรมาธิการฯ เข้าศึกษางาน ถึงบริบทการพัฒนาจังหวัดน่าน ให้เป็นเมืองเก่าที่มีชีวิต มีเทคโนโลยีทันสมัยตอบโจทย์สังคมยุคใหม่ โดยยังคงความเป็นอัตลักษณ์ และมนต์เสน่ห์ของเมือง ซึ่งจังหวัดน่านมีความเข้มแข็งของชุมชนเรียกได้ว่า Smart people ทุกคนรักเมืองน่านปลุกกระแสการรับจังหวัดตนเอง ร้านค้าต่างๆปรับรูปแบบให้เข้ากับเมือง มีทั้งความทันสมัยและความเป็นเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของชุมชนเก่า พัฒนาไปพร้อมๆ กับการรักษาวัฒนธรรม รวมถึงมุ่งไปสู่ ความเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยจังหวัดน่าน มีแนวคิดในการพัฒนา เมืองอัจฉริยะ อยู่ 4 ด้านหลังได้แก่
1 ด้านสิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) ผ่านโครงการระบบจัดการขยะ การบริหารจัดการขยะจากชุมชน ไม่ให้ตกค้าง
2 ด้านการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living)เน้นด้าน การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบ CCTV จัดให้มีระบบหรืออุปกรณ์ที่ทันสมัยในการเฝ้าระวังความปลอดภัยจัดทำฐานข้อมูล การดูแลประชาชนทั้ง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ด้วยการจัดทำฐานข้อมูล รวมถึงการจัดตั้งศูนย์ IOC : Intelligent Operation Center เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมและบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ ภายในเขตเทศบาลเมืองน่าน
3. ด้านพลเมืองอัจฉริยะ (Smart People) สนับสนุนการดำเนินการโครงการห้องเรียนอัจฉริยะ (Coding) สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองน่าน เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างแนวความคิดในการเขียนคำสั่งเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถตอบสนองตามความต้องการของผู้ใช้งาน
4. ด้านพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) สนับสนุนให้มีการใช้พลังงานเชิงสร้างสรรค์ โดยเปลี่ยนระบบการใช้ไฟฟ้าภายในสวนสาธารณะศรีเมืองเป็นพลังงานทดแทน เช่นพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าส่องสว่าง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสวนสาธารณะเป็นต้น


สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ถือเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหลักในดำเนิการร่วมกับทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในจังหวัดน่านอย่างเข้มข้น ทั้งในด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ(Smart City) ร่วมกับเทศบาลน่าน อย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการสนับสนุนและส่งเสริมที่ผลักดันภายใต้มาตรการของสำนักงานฯ แก่กลุ่ม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาจังหวัดน่านในการปรับตัวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต มุ่งพัฒนาเมืองน่านให้เกิดความยั่งยืน โดยที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์ความเป็น “น่าน” ไว้อย่างสมดุล โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ขอให้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สรุปการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไข รวมถึงข้อคิดเห็น นำส่งให้คณะกรรมาธิการฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนขับเคลื่อนให้จังหวัดน่าน อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น