ปิดตำนาน ! โรงเรียนชราบาลแห่งแรกของประเทศ รวมอายุนักเรียนสูงวัยผ่านหลักสูตรกว่า 1.64 แสนปี เทศบาลตำบลเชิงดอย เตรียมเปิดใหม่เป็นวิทยาลัยสามวัย

วันที่ 9 ก.ย. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เทศบาลตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นักเรียนได้ร่วมทำพิธีปัจฉิมนิเทศและอำลาอาลัย โดยในวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเทอมหลังจากทางโรงเรียนปิดการเรียนการสอนมานานหลายเดือนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และวันนี้ยังเป็นวันสุดท้ายของโรงเรียน หลังจากเทศบาลตำบลเชิงดอยประกาศปิดโรงเรียนอย่างถาวร หลังจากเปิดมานานกว่า 7 ปี สำหรับโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย เริ่มก่อตั้งและเปิดการเรียนการสอนครั้งแรกในปี 2556 มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ทั้งด้านสุขภาพร่างกาย สร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี ตั้งแต่ปี 2556 ถึงวันนี้มีผู้สูงวัยทั้งหมดเข้าเรียน 2,395 คน รวมอายุผู้เรียนกว่า 164,226 ปี โดยทางโรงเรียนจะจัดพิธีมอบ “ปริญญาชีวิต บัณฑิตปัจฉิมวัย” ให้กับผู้ที่ผ่านหลักสูตรของแต่ละปี เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้สูงอายุและยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับบรรดาลูกหลาน เพราะผู้สูงอายุเกือบทั้งหมดไม่เคยเรียนในมหาวิทยาลัยมาก่อนในชีวิต ทั้งนี้ นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย เปิดเผยว่า โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ถือเป็นโรงเรียนผู้สูงวัยแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการเปิดดำเนินการอย่างเป็นระบบ เปิดรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป หลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย ได้รับการยอมรับและได้กลายเป็นต้นแบบของโรงเรียนผู้สูงวัยทั่วประเทศ มีการศึกษาดูงานตลอดทั้งปี

นายชุติพนธ์ กล่าวว่า รู้สึกใจหายเพราะเปิดมานานหลายปี จนกลายเป็นต้นแบบโรงเรียนผู้สูงอายุ แต่เมื่อถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ หลังจากนี้จะเปิดวิทยาลัยสามวัย ชื่อ “วิทยาลัยพุทธิวัฒนาประชาสุขสันต์ ” สำหรับผู้สูงอายุ แม่บ้าน เด็กและเยาวชน คาดว่าจะเริ่มเปิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนเป้าหมายของการรวมคนสามวัยเข้าเรียนด้วยกัน ก็เพราะต้องการเสริมสร้างให้สถาบันครอบครัวเข้มแข็ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น