เชียงใหม่จัด 8 ขุนพล เสนอความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38

รองฯ คมสัน นำทัพ 8 ขุนพลเมืองเวียงพิงค์ เชียงใหม่ เสนอตัวชนกับอีก 3 จังหวัดที่ขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ก็มี 4 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ราชบุรี นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ทีมงานมั่นใจจะได้จัดอย่างแน่นอนในปี 2565 กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 เพราะมีความพร้อมทุกด้าน จะเป็นครั้งแรกที่เชียงใหม่ รับจัดกีฬาในระดับเยาวชนแห่งชาติ

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผวจ.ชม. เป็น หัวหน้าคณะพร้อมด้วย ดร.จารุวัฒน์ สัตยานุรักษ์ รองอธิการบดี ม. การกีฬาแห่งชาติ ว. เชียงใหม่ นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.ชัยพร แก้ววิวัฒน์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฯ นายสงศักดิ์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผอ. กกท. จังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการพร้อมกับคณะกรรมการจาก สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ นายวรุต วัลลิภากร นางนวล คันธวนิช นายนพรุจ นพศิริได้เสนอตัวเพื่อเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 และกีฬาผู้อาวุโสแห่งชาติครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.ก้องศัก ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.เป็นประธานในกาพิจารณา และคณะจะทำการสำรวจจังหวัดที่เสนอตัวเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป ซึ่งจังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพได้แก่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ราชบุรี และเพชรบูรณ์

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38, 39, 40 และกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49, 50, 51 ครั้งที่ 3/2563 โดยมี จังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ เข้าชี้แจง ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้เชิญจังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38, 39, 40 และกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49, 50, 51 มานำเสนอความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ และตอบข้อซักถามของคณะกรรมการฯ ในระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน 2563 ซึ่งมีหลักเกณฑ์การพิจารณาในเบื้องต้น โดยได้กำหนดให้จังหวัดที่เสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จัดการแข่งขันกีฬา ไม่น้อยกว่า 24 ชนิดกีฬา โดยมี กีฬาบังคับ จำนวน 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำ และกรีฑา ส่วนกีฬาแห่งชาติ จะต้องจัดแข่งขันกีฬาไม่น้อยกว่า 30 ชนิดกีฬา โดยมีกีฬาบังคับ จำนวน 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำ และกรีฑา เช่นกัน

นอกจากนี้จะต้อง มีสนามฝึกซ้อม-สนามแข่งขันที่ได้มาตรฐาน และเพียงพอกับจำนวนชนิดกีฬา, มีสถานที่พักที่ได้มาตรฐาน เพียงพอต่อนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจชมการแข่งขัน, มีระยะทางการเดินทางระหว่างสนามแข่งขัน สนามฝึกซ้อม และที่พัก สะดวก รวดเร็ว, มีการรับ-ส่งนักกีฬา ระหว่างที่พัก ไปสนามแข่งขันและสนามฝึกซ้อม, มีแผนรักษาความปลอดภัย, มีสถานพยาบาลที่เพียงพอ เหมาะสมและรวดเร็ว รวมถึงประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดให้ความร่วมมือ รวมทั้ง องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนสามารถรองรับและสนับสนุนการจัดการแข่งขันได้, จังหวัดมีแผนยุทธศาสตร์สอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560 – 2564) และมีมาตรการควบคุมความปลอดภัยด้านสุขภาพ มีรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ (New Normal) เพื่อรองรับการแข่งขันฯ ด้วย

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ คณะกรรมการฯ จะเดินทางไปสำรวจสภาพความพร้อมของจังหวัด เพื่อประกอบการพิจารณา จังหวัดที่เสนอตัวขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ได้แก่ จ.ราชบุรี, จ.นครสวรรค์, จ. เชียงใหม่ และ จ.เพชรบูรณ์,

ร่วมแสดงความคิดเห็น