ตชด.ร้อย.344 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เร่งเก็บกู้ระเบิดและกระสุน หลังรับแจ้งพบหลายแห่งในวันเดียวกัน พบเป็นอาวุธตกค้างสมัยกะเหรี่ยงรบเมียนมา 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 พ.ต.ท.รณชัย ทองไทย ผบ.ร้อย ตชด.344 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ธวัช ปั้นเหน่ง รอง ผบ.ร้อย ตชด.344 พร้อมกำลังพล นำชุด EOD. ไปยังพื้นที่ ที่พบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พบลูกจรวด RPG-7 จำนวน 1 นัด (ลักษณะยิงจากเครื่องยิงลูกจรวจแล้ว แต่ไม่ทำงาน) พร้อมที่จะระเบิด หากไม่ดำเนินการเก็บกู้ฯ ชุด EOD. กก.ตชด.34 จึงได้เข้าดำเนินการเก็บกู้ทำลายเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เวลา 14.25 น. โดยมีหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์ ประกอบด้วย ร้อย ทพ.3501, ฝ่ายปกครองอำเภอท่าสองยาง, ตร.สภ.แม่เมย

ต่อมาเมื่อ เวลา 15.00 น. ในวันเดียวกัน ชุด EOD ได้เดินทางไปตรวจสอบ ตามที่ได้รับแจ้งจาก นายชาติชาย ไพรโรจน์วิรุฬห์ ผญบ. หมู่ 4 ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่าพบชิ้นส่วนคล้ายลูกระเบิดไม่ทราบชนิด ในพื้นที่ทำกินของประชน บ.แม่เหว่ยโพคี ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก จึงเดินทางไปพิสูจน์ทราบ พบลูกกระสุน ชนิด ค.60 มม. จำนวน 5 นัด, ลูกกระสุนปืน ขนาด 7.62 ประมาณ 50 นัด, ขนาด 5.56 ประมาณ 100 นัด (สภาพเก่า และขึ้นสนิม) ที่บริเวณสวนของราษฎร อยู่ห่างจากถนนหลวง หมายเลข 105 สายแม่สอด-แม่สะเรียง ประมาณ 100 เมตร เบื้องต้นได้ทำการกันแนวเขตปลอดภัย เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่แล้ว และได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงทราบ และห้ามเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวโดยเด็ดขาด จากนั้นเมื่อเวลา 16.00 น. ชุด EOD ได้ทำลายวัตถุระเบิดและกระสุนเสร็จเรียบร้อย

สำหรับกระสุนและระเบิดที่มีการตรวจพบและทำลายในครั้งนี้ คาดว่าเป็นอาวุธและกระสุนของชนกลุ่มน้อยและทหารเมียนมา ตอนที่มีความขัดแย้งและสู้รบกันในพื้นที่ดังกล่าว มานานแล้ว โดยทาง ตชด.ร้อย.344 ประกาศแจ้งเตือนให้ราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวหากพบวัตถุต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะเข้าไปทำการทำลายหรือเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น