(มีคลิป)“กรมชลประทาน” นำทีมสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาความเหมาะสม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำงาว อ.งาว จ.ลำปาง

https://youtu.be/6WYWfwF4vJ4

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 ,ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง, คณะผู้ศึกษาและสื่อมวลชน ลงพื้นที่ บ้านแม่หยวก ตำบลบ้านร้อง อำเภองาว จังหวัดลำปาง เพื่อติดตามงานศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำงาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเมื่อปี พ.ศ.2537 นายอดิศักดิ์ ศักดิ์นภารัตน์ สมาชิกสภาจังหวัดลำปาง เขตอำเภองาว ได้ขอพระราชทานพระมหากรุณาในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่งาว ที่บริเวณหุบตำบลบ้านร้อง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งทราบว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2557 ราษฎร ตำบลบ้านร้อง ,ตำบลปงเตา, ตำบลนาแก, ตำบลหลวงเหนือ และตำบลหลวงใต้ ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำทำการเกษตรและการอุปโภคบริโภค และต้องการให้พิจารณาแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว ดังนั้น กรมชลประทานจึงได้พิจารณาดำเนินการในลักษณะของอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่บ้านข่อย หมู่4 และบ้านท่าเจริญ หมู่ 9 ต.บ้านร้อง มีความสูงเขื่อน 44 เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 826.64 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 15.7 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่รับประโยชน์ตลอด 2 ฝั่งของลำน้ำงาว ประมาณ 8,477 ไร่ ค่าก่อสร้างประมาณ 433 ล้านบาท
ปัจจุบันโครงการฯ ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์โซน C ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาว ฝั่งซ้าย และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง จังหวัดลำปาง จึงเข้าข่ายประเภทและขนาดของโครงการของหน่วยงานของรัฐ ที่ต้องเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการอนุรักษ์เพิ่มเติม (วันที่ 13 กันยายน 2537) และกลไกการดำเนินงานด้านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของโครงการต่างๆ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 ที่ระบุให้โครงการอ่างเก็บน้ำ ที่มีพื้นที่โครงการที่อยู่ในป่าอนุรักษ์เพิ่มเติม ตั้งแต่ 500 ไร่ ขึ้นไป ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้พื้นที่อ่างเก็บน้ำโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำงาวตั้งอยู่ในเขตพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 ทำให้การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำน้ำงาวจึงต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนก่อสร้างโครงการ
สถานะภาพในการศึกษาได้ดำเนินการคัดเลือกตำแหน่งที่ตั้งโครงการ และกำหนดรายละเอียดของโครงการ รวมถึงอยู่ระหว่างการขออนุญาตเข้าศึกษาในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาว ฝั่งซ้าย และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ซึ่งคาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จ เมษายน ปี 2564
อย่างไรก็ตามหากโครงการดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของทุกฝ่ายคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2566 และจะสร้างผลประโยชน์ให้พื้นที่อำเภองาว ในด้านการเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้เพื่อการเพาะปลูกในพื้นที่เกษตรกรรมในฤดูแล้ง และเป็นแหล่งกักเก็บน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของประชาชน ตลอดจนสัตว์เลี้ยงในฤดูแล้ง ทั้งยังบรรเทาความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิติของราษฎร์ในพื้นที่โครงการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น