เกษตร จ.น่าน ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรม ที่โกโก้ วัลเล่ย์ รีสอร์ท อ.ปัว

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 เวลา 15.30 น. นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นางสายสมร ธรรมสละ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอปัว ลงพื้นที่เยี่ยมเยือน โกโก้ วัลเล่ย์ รีสอร์ท อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยมี คุณจารุวรรณ จิณเสน เจ้าของโกโก้ วัลเล่ย์ รีสอร์ท ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมกิจกรรมภายในพื้นที่รีสอร์ท และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโกโก้ที่ปลูกเองในพื้นที่

โดยเกษตรจังหวัดน่าน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดในการส่งเสริมการปลูกโกโก้ในพื้นที่จังหวัดน่าน ทดแทนพืชไร่เชิงเดี่ยวล้มลุกอย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากโกโก้เป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุยืนยาวมากกว่า 50 ปี แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีความรู้เรื่องโกโก้อย่างแท้จริง มาร่วมกันส่งเสริมพัฒนาโกโก้ให้เป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกของจังหวัดน่าน

ซึ่งในโอกาสที่สมาชิกศูนย์การเรียนรู้ earth safe อินทรีย์วิถีไทยม่อนจานบิน ได้มาร่วมให้การสนับสนุนองค์ความรู้ในเรื่องสายพันธุ์ การปลูก การดูแลรักษา การแปรรูปและการตลาดของโกโก้ จะช่วยให้เกษตรกรสามารถซื้อหากล้าพันธุ์โกโก้มีคุณภาพ ราคาไม่แพง และเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมต่อการปลูกในพื้นที่ของจังหวัดน่าน ตลอดจนการรวมกลุ่มเกษตรกรเป็นแปลงใหญ่ เพื่อร่วมกันบริหารจัดการการผลิต การแปรรูป และการตลาด เพื่อให้โกโก้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น