จ.ลำปาง จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพเครือข่าย ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ลำปางเดินหน้าสานต่อนโยบายรัฐ จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยว นำตัวแทนเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมต่อยอดเสริมแนวคิดด้านการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับสร้างมาตรฐานในธุรกิจการท่องเที่ยว
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐด้านการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เปิดห้องประชุมนำตัวแทนผู้ประกอบการ และบุคลากรวิชาชีพทางการท่องเที่ยว ทั้งของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้าร่วมสัมมนาฝึกอบรมพัฒนาทักษะ เพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการและการส่งเสริมตลาด ตามโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการการท่องเที่ยว กีฬาและนันทนาการจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ด้านการท่องเที่ยว”

ซึ่งได้มีการจัดการประชุมสัมมนาขึ้น ที่ห้องประชุมกิ่งกนก โรงแรมเอเชีย โดยมี นายรัชต สำราญชลารักษ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษมอบแนวคิดในเรื่องการพัฒนาด้านการบริหารจัดการพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งในการประชุมสัมมนา มีกลุ่มผู้ประกอบการงานบริการการท่องเที่ยวด้านต่างๆ ทั้งด้านสาขาที่พัก การโรงแรม การเดินทาง การนำเที่ยว อาหารเครื่องดื่ม อุตสาหกรรม ร้านค้าของที่ระลึก การพยาบาลและสุขอนามัย ตลอดจนบุคลากรจากหน่วยงานองค์กรด้านการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ รวมจำนวนกว่า 90 คน ให้ความสนใจเข้ารับการฝึกอบรมประชุมสัมมนา ทำกิจกรรมระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

สำหรับการฝึกอบรมสัมมนาดังกล่าวได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของรัฐ ในการเร่งผลิตบุคลากรคุณภาพทางการท่องเที่ยว เดินหน้าสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนางานการท่องเที่ยว และการบริการระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว และร่วมกันวางรากฐานสร้างกลไกการขับเคลื่อน ผลักดันการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ ให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ ภายใต้ความร่วมมือของคนในชุมชน เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงตามศักยภาพและโอกาสที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาที่ต้องการให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนตลอดห่วงโซ่ ให้จังหวัดลำปางได้เป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว

ซึ่งในการสัมมนาฝึกอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงความรู้จากหลายหน่วยงาน มาบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ให้ก้าวสู่มาตรฐานการท่องเที่ยว” โดย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “เทคนิคการพัฒนาและการจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว” โดย ดร.ขวัญนภา สุขคร ผู้อำนวยการ ศูนย์การศึกษานอกสถานที่ตั้งลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากทีมวิทยากร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง มาบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง “การปฐมพยาบาลเบื้องต้น สอนเทคนิคการทำ CPR” และให้ความรู้ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 “COVID-19” และการปฏิบัติในการเข้าระยะห่างทางสังคม “Social Distancing”

ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง สามารถนำความรู้และแนวคิดที่ได้รับไปต่อยอดใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และพัฒนาเสริมศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนของตนเอง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สามารถที่จะสร้างรายได้สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนท้องที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น