จ.น่าน ชูสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เพิ่มมูลค่า เชื่อมโยงตลาด จัดสัมมนาหาแนวทางพัฒนาสู่ความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ โรงแรมดิอิมเพลสน่าน อำเภอเมืองน่าน  นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูปและอาหารอย่างยั่งยืน” และการแสดงผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารน่าน โดยมี นายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน กิจกรรมของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพการผลิตการเกษตร กิจกรรมพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหาร เพื่อเชื่อมโยงตลาด ประจำปีงบประมาณ 2563 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของจังหวัดน่าน ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้ผลิตพืชผลทางการเกษตรมากมาย กระจายไปทั่วประเทศ มีการแปรรูปและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และสร้างแบรนด์สินค้า ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้การถ่ายทอดองค์ความรู้แบบครบวงจร จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวทางในการต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหารของจังหวัดน่าน ต่อไปในอนาคต จังหวัดน่าน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ดำเนินโครงการดังกล่าวฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีการรวมกลุ่มผู้ประกอบการ และขยายเครือข่ายของคลัสเตอร์ เพื่อให้สินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารของจังหวัดน่านได้รับการพัฒนาในเชิงสร้างสรรค์ มีความหลากหลายมีคุณภาพและได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ซึ่งเป็นพื้นฐานในการผลิตเพื่อการส่งออกตามนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าของสินค้าตั้งแต่ระดับ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทำให้เกิดการเชื่อมโยงธุรกิจ

ด้านนายสำเริงสวัสดี นฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวถึงกิจกรรมของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพการผลิตการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2563 มีกิจกรรมของโครงการประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมหลัก ดำเนินงานในระยะที่ผ่านมาแล้ว ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคลัสเตอร์แปรรูปการเกษตรและอาหาร ได้แก่ การจัดสัมมนาเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับการรวมกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหาร และการเสริมสร้างทักษะการบริหารจัดการและการเชื่อมโยงการผลิต โดยการศึกษาดูงานคลัสเตอร์ที่ประสบผลสำเร็จ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหาร ได้แก่ การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การแปรรูปและการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์” และการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูปและอาหารอย่างยั่งยืน” ซึ่งกำหนดจัดในวันนี้
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการตลาดอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหาร ได้แก่ การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “อุตสาหกรรมเกษตรน่านแฟร์” (Nan Agro-Industry Fair 2020) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการฯ นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มาเป็นองค์ปาฐกพิเศษ และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์โดยตรง ด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร ได้แก่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีนเดย์ โกลบอล จำกัด / กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิลล์คอฟฟ จำกัด พร้อมจะมีการถอดบทเรียนกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการมา เพื่อทบทวนและเตรียมความพร้อมในการพัฒนาสู่ความยั่งยืนในระดับต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผลงานการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้นแบบสินค้าเกษตรแปรรูป และอาหารของจังหวัดน่าน จำนวน 41 ผลงานอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/NanAgroIndustry/

ร่วมแสดงความคิดเห็น