ทำงานที่ไหนก็ได้ | เที่ยวฟรีได้ตังค์ด้วย | ฟรีแลนซ์ทำได้ทุกอาชีพ

เราได้รวบรวมกรณีศึกษาสรุปเอา 5 อาชีพ คนทำงานเป็นสามารถออกทำงานไปด้วยและเที่ยวไปด้วยพร้อม ๆ กันได้

อัพเกรด Work From Home เป็น Work from Wherever ง่าย ๆ อย่าคิดเยอะ

บอกได้เลยนะคะว่า บทความนี้เหมาะกับคนที่คุ้นเคยกับการทำงานที่บ้าน เลือกที่จะทำเป็นฟรีแลนซ์ และรู้สึกว่าการทำงานที่บ้านนั้นในที่ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีนั้น ทำให้ตัวเองทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการเข้าออฟฟิศ

กลุ่มคนขนาดใหญ่ของประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะเหล่า Gen-Y หนุ่มสาวผู้เป็นจำของยุค 90s (ค.ศ. 1980s ถึงปลาย ค.ศ. 1990s ) นั้นมีคติที่ให้ความสำคัญการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การปรนเปรอ เสพ-เสก-สร้างความบันเทิงให้ตัวเองได้อย่างถึงที่สุด เป็นที่มาของคำว่า Work Hard, Play Harder เพราะ Work ก็ Hard, Play ก็ยัง Hard ให้หนักกว่าอีก กลุ่ม Gen-Y นี้เองแหล่ะที่เป็นนักสั่งสมรวบรวม แกะเก็บหมุนวนภาพประสบการณ์ หนังภาคต่อที่เน้นเค้นเอาแต่อารมณ์ของคนรุ่นปู่ รุ่นยาย ที่เอาแต่ดราม่าโต้เถียง ทะเลาะกันไปมาแถมยังบูส ภาพฝังจำส่งต่อมาให้รุ่นพ่อรุ่นแม่ขานรับช่วงกันมาอีก ยังมีซีรี่ย์ซีนที่เน้นเกาะเกี่ยวอารมณ์ทั้งจากญาติที่ใกล้ชิด จากเพื่อนพ้องน้องพี่ กรอบโซเชียลจอดำ ๆ เหลี่ยม ๆ ถือพอดีมือ ทั้งอัดทั้งฉายซ้ำอีกนับไม่ถ้วน ถึงเวลาหาเคสกันกระแทกเพื่อรับไม้ต่อและคงจะต้องโยนเหรียญถามทางของ Gen สุดเหวี่ยงนี้จะเป็นอย่งไรกัน? กับการที่ต้องรองรับการเปลี่ยนไปของโลกระบบอนาล็อกสู่โลกดิจิตอลนี้ ที่มาพร้อมตัวหนังสือพิมพ์ใหญ่นี้กับคำถามที่ว่า WHY ME? AGAIN? AND AGAIN…

หยิบกล่องอารมณ์ทั้งหลายนี้มา Unboxing แล้วรีวิว { Review } ดูสเปกหน้าตาลูกเล่นสัมผัสต่าง ๆ จนครบแล้วคงจะสรุปย่อโลกทั้งใบที่ง่ายจะหยั่งลึกแต่ยากที่จะอธิบายให้จบ กระบวนนี้ส่องสะท้อนออกมาเป็นแนวทางพฤติกรรม ว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับคุณภาพของชิ้นงานที่พวกเข้าได้มีส่วนร่วม และประสิทธิภาพของระบบปฎิบัติการทำงานอย่างชัดเจน การเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ใช่เพียงการทำงานเช้าเลิกเย็นกลับถึงบ้านดึก ขณะที่ร่างกายกำลังพัง ทำงานก็เพียงนั่งทำไปวัน ๆ จิตใจกำลังใจก็ถดถอยได้งานบ้างรึเปล่าก็ไม่รู้ พวกเค้าต้องการอัดงานในชั่วโมงต่อเนื่อง และออกไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย เล่นคาสิโนออนไลน์แบบไร้สติอย่างเต็มที่เช่นกัน แต่ในเมื่อคนเรามีสำนึกก็ต้องตอบตัวเองได้ หากเป็นการทำงานให้กระชับ ทำให้ไว ให้ได้ประสิทธิภาพสูง หรือการทำงานหนักแต่ก็ได้งานสมน้ำสมเนื้อกับการลงแรงลงเวลาก็ทำได้เช่นกัน

จุดนี้เองที่หลายองค์กรณ์ยังเข้าไม่ถึงว่า คนกลุ่มนี้สามารถดูแลจัดการงานเองได้จากที่บ้าน หรือที่ไหน ๆ ก็ตามแต่ ส่วนใครที่โชคดีเจอบริษัทที่ใช่ก็ขอให้เจริญ ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ฉะนั้นใครที่กำลังอดทนอดกลั้นนั่งดู เพื่อนร่วมงานกำลังนั่งนินทา อวดสมบัติบ้ากันอยู่ หรือนั่งอู้งานดู MV กระโดดตีลังกากายกรรมไปวัน ๆ ก็ขอให้ค่อย ๆ อ่านต่อไปจนสุด แล้วเตรียมพร้อมสู่เส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ก็สนุกเพลิดเพลินเหมือนได้วิ่งเล่นบนผืนหญ้าสีเขียวอ่อนอันกว้างใหญ่กับถุงขนมกรุบกรอบในวันหยุดปิดเทอมที่ไม่ต้องไปโรงเรียน เพื่อจะไปนั่งเรียนวิชาที่ไม่ได้นำมาใช้กัน

เวิร์คที่ไหนก็ได้…ใช่ว่าจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ 

ถ้าไม่นับการทำงานพร้อมเที่ยวไปด้วยแบบ 3 วัน 2 คืน หรือ แค่ 1 อาทิตย์ แต่เป็นการออกมาทำงาน และสัมผัสเมืองท่องเที่ยวในมิติที่หลากหลายกว่า เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน  โดยที่ยังสามารถมีรายได้จากการทำงานออนไลน์ ฟังดูอาจจะเหมือนเรื่องล่อแมงเม่าให้มาซื้อแอดเฟซบุ๊ก  หรือทำดิจิทัลคอนเทนต์ หรือเป็นยูทูบเบอร์ 100 ล้าน แต่จากการได้ลองพูดคุยกับฟรีแลนซ์หลาย ๆ คน ก็พบว่ามันเป็นทางออกที่ดีสำหรับใครอีกหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาอยู่ ไม่จำเป็นต้องรอให้รวยถึงทำจะได้ แค่มีทักษะการทำงาน ความรับผิดชอบในหน้าที่ แล้วความตั้งใจที่อยากจะใช้ชีวิตธรรมดาที่ต่างออกไปก็แค่นั้นเอง 

กระนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำงานประจำอยู่แล้ววันรุ่งขึ้นก็ลาออกแบกโน้ตบุ๊คไปเที่ยวเลย ก่อนอื่นลองเชคตามข้อด้านล่างว่าคุณพร้อมจริงรึเปล่า รูปแบบการทำงานแบบนี้ตรงกับภาพที่คุณวาดฝันไว้รึเปล่า

สำหรับตัวคุณเองก่อน

  • ไม่มีภาระทางครอบครัว
    – ถ้าไปด้วยกันแล้วไม่เป็นภาระก็ไปด้วยกัน เพราะบางคนก็ไปเป็นคู่ บางคนไปกับพ่อแม่ หรือบางคนใช้โฮมสคูลกับลูก

    • ไม่มีภาระหนี้สินที่มากเกินไป
    – งานฟรีแลนซ์ และงานประจำที่เป็น Remote Working นั้นอาจจะมีรายได้ที่ไม่แน่นอน แต่ก็พอที่จะประเมินรายได้ขั้นต่ำสุดได้ ฉะนั้นใครที่ยังมีภาระหนี้สินชิ้นใหญ่อยู่ ก็อาจจะต้องบริหารจัดการให้ภาระเบาบางลงก่อน

  • รู้จักพื้นที่ทำงานของตนเอง
    – แน่นอนเมื่อสถานที่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานก็เปลี่ยน ต้องรู้ว่าตัวเองสามารถรับผิดชอบงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้หรือไม่  อย่างน้อยก็สามารถจัดแจงพื้นที่ทำงานให้ตนเองได้ ไม่ว่าจะย้ายไปอยู่ตรงไหน บางทีต้องนั่งทำงานบนโซฟา บนเตียง บนเปล ร้านอาหาร ล็อบบี้รีสอร์ท ฟู้ดคอร์ท หรือแม้แต่ ห้องสมุดสาธารณะ ไม่ว่าจะที่ไหน คุณสามารถจัดสรรงานให้เสร็จส่งตามเวลา และรักษาคุณภาพได้ด้วย

    อุปกรณ์พร้อม
    – จะเปิดร้านอาหารเครื่องครัวก็ต้องพร้อม แหล่งวัตถุดิบต้องพร้อม ฉะนั้นถ้าจะทำงานออนไลน์ Work from anywhere อุปกรณ์ต้องพร้อมด้วย มือถือ โน็ตบุ๊ค มินิ PC กราฟฟิคแท็ปเล็ต พ็อกเก็ตไวไฟ หรือถ้าใครไม่ได้ย้ายเมืองบ่อย จะยก คอม PC หรือ ย้ายเน็ตบ้าน ทุกเครือข่ายมีบริการองรับติดตั้งฟรีในที่ใหม่ทั่วประเทศ  ฉะนั้นเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ตามรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสม สิ่งไหนที่ไม่ใช้บ่อย อย่างปริ้นเตอร์ หรือการเคลือบบัตรเอกสารก็อุดหนุนบริการร้านท้องถิ่นบ้าง ก็คงไม่ถึงกับทำให้กระเป๋าแฟ็บ

  • มีทักษะในการสื่อสารรู้เรื่อง
    – จากสถานการณ์ Covid-19 หลายท่านๆ คนได้ลิ้มลองประสบการณ์ WFH มาบ้าง บางคนอาจประสบปัญหาเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าทีม สั่งงานไม่รู้เรื่องบ้าง สื่อสารไม่กระชับ หรือ พิมพ์บอกแล้วแต่ไม่อ่านให้ละเอียดชัดเจน

การทำงานออนไลน์ที่ดี ควรมีทักษะในการสื่อสารกระชับ ละเอียด ชัดเจน ไม่ต้องเสียงเวลาประชุมกันเนิ่นนานเกินชั่วโมง  แต่สรุปประเด็นเหลือแค่สองบรรทัด  หลายองค์กรไม่ว่าไทยหรือต่างชาติ พบปัญหานี้บ่อยโดยเฉพาะหากคุณได้ร่วมงานกับกลุ่มที่ชอบเรียกร้องคนสนใจ หรือ ชอบให้ตัวเองเป็นศูนย์กลาง พูดอ้อมไปห้าทวีป ยังไม่สรุปงานอีก คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างรึเปล่า 

วิธีที่ง่ายกว่า คือ สร้างไฟล์จุดประสงค์ของงาน ระบุกำหนดระยะส่งงาน ข้อห้าม และขอบเขต รวมถึงหัวหน้างาน และลูกทีม ใครรับผิดชอบส่วนไหน ใครคือที่ปรึกษาของใคร  ไม่จำเป็นต้องคุยกันหลายคน หรือจุ่นจ้านในขอบเขตงานของคนอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ของคุณ

องค์กรหรือบริษัทของคุณพร้อมที่จะให้พนักงานทำงาน WFH แล้วรึยัง

  • เริ่มจากคนที่พร้อม
    – วิธีเริ่มง่าย ๆ ไม่ต้องเชิงวิชาการ เริ่มจากตำแหน่งงานที่โดยปกติไม่ค่อยจำเป็นต้องพบปะลูกค้าเป็นการส่วนตัวบ่อยๆ หรือไม่จำเป็นต้องมานั่งในออฟฟิศ มีเนื้องานค่อนข้างมากต้องทำต่อเนื่องทุกวัน  ทำงานมีประสิทธิภาพดีอยู่แล้ว เขาสามารถคิดได้เองในกรอบของเป้าหมายของบริษัท และสามารถประสานงานระหว่างทีมได้ดี ผ่านอีเมล,​ไลน์ หรือ ช่องทางโซเชียลอื่น ๆ 

กลุ่มคนเหล่านี้นี้พร้อมจะทำงานที่บ้าน เพราะประหยัดเวลาเดินทางกว่า 4  ชั่วโมง ทำงานได้มากขึ้นและเหนื่อยเพลียจากการเดินทางหรือได้รับมลพิษน้อยลง  ค่อยๆ ทยอยถ่ายเทไปที่ละส่วนงาน จัดการดูแลระบบเอกสารต่าง ๆ ให้สามารถเข้าถึง และจำกัดสิทธิ์การเข้าไปที่ละแผนก เพียงเท่านี้บริษัทของคุณจะค่อยปลดประหยัดค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน ลดภาระค่าเบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นได้อีก

  • คัดสรรคนที่สามารถทำงานในหลายๆ ตำแหน่งได้
    – นี่อาจจะเป็นยุคที่เริ่มมีคนให้ความสำคัญกับมนุษย์เป็ด (Jack of all trade) งานบางอย่างไม่ใช้งานประจำที่ต้องดำเนินต่อเนื่องทุกวัน ดังนั้นหากคุณเล็งเห็นพนักงานมีศักยภาพในการดูแลงานในหลาย ๆ ส่วนได้ดี เพียงแค่สอน หรือแนะนำเพิ่ม คุณควรเห็บคนเหล่านั้นไว้  และเลือกหัวกระทิที่เชียวชาญในแต่ละแผนกให้เป็นผู้นำในทีมนั้น ๆ คอยสลับหมุนเวียนมนุษย์เป็ดมาช่วยงานในระยะสั้นจนกว่าโปรเจคนั้นเสร็จ หรือเข้าใจการทำงานในทีมนั้นๆ ทีนี้คุณก็สามารถปลดขนาดทีมงานให้เล็กลง หรือใหญ่ขึ้นได้ตามสัดส่วนของปริมาณงานนั้น ๆ โดยไม่ทำให้สายพานติดขัด หรือ ขาดไป
  • กำหนดแผนดำเนินงาน และเคารพในเวลาของผู้อื่น
    เค้าว่ากันว่า ถ้าคุณเข้าถึงใจฟรีแลนซ์ นอกจากจะประหยัดเงินเดือนไปเกินครึ่งแล้ว คุณจะมีผู้ช่วยคู่ใจที่พร้อมเสกงานให้เสร็จได้ทุกเมื่อ…นั้นคือเรื่องจริง…จากการพูดคุย ลองสอบถามหลาย ๆ คน ถ้าผู้ว่าจ้างคนไหนบอกกำหนดงานชัดเจน รวมถึงกำหนดชัดเจนว่าฝ่ายงานส่วนไหนจะมีการประชุมทุกๆ วันไหน เวลาใด ยกเว้นกรณีฉุกเฉินจริง ๆ  ฟรีแลนซ์มืออาชีพมักจะไม่ปล่อยให้หลุดมือ รักษาคุณภาพงาน พร้อมประชุมตลอด ถึงคุณจะไม่สามารถจ้างประจำเต็มเวลา คนกลุ่มนี้ไปหารับงานอื่น ๆ ได้อยู่แล้ว  แต่ถ้าคุณไม่จัดการระบบการทำงานของคุณให้ดี ทำให้งานเป็นเรื่องน่าราญ และรบกวนเวลาส่วนตัว นอกจากจะไม่ได้งานที่มีประสิทธิภาพแล้วคุณก็ต้องคอยเทรนด์พนักงานใหม่ ๆ อยู่ร่ำไป

แล้วมีงานอะไรบ้าง ช่วยให้สร้างรายได้จากที่ไหนก็ได้

ถ้าอ่านมาถึงย่อหน้านี้ก็แสดงว่ามีความเป็นได้ที่ คุณพร้อมที่จะสร้างรายได้จากออฟฟิศเคลื่อนที่ขนาดพกพาของคุณแล้ว ต่อไปมาดูการว่าจะเริ่มมีรายได้จากช่องทางไหนได้บ้าง

งานจากบริษัทเดิม

– เป็นความจริงที่ง่ายที่สุด หลาย ๆ คนทำมาแล้วประสบผลดีตามความคาดหมาย ส่วนน้อยที่ผิดหวัง เดินไปคุยกับเจ้านายหรือผู้บริหารเลย อย่าเสียเวลาไปกับหัวหน้าทีมเพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจถูกสกัดให้เป็นดาวร่วงได้  ไปยื่นข้อเสนอที่ win-win ทั้งสองฝ่าย ว่าคุณสามารถทำงานได้จากที่บ้าน และยิ่งถ้ามีใครในแผนกอื่น ๆ ที่ต้องประสานงานกันบ่อย ก็เดินไปยื่นข้อเสนอพร้อมกัน อย่าลืมนำเสนอเกี่ยวกับ วิธีการส่งมอบงาน, การวัดปริมาณงาน หรือ การจับเวลาในการเข้างานของคุณด้วยหล่ะ ว่าจะใช้ App Software หรือ Tools อะไร เพราะถ้าออกปากไปเฉยๆ คงไม่มีไว้ใจให้ทำงานลอย ๆ แน่  ลองค้นหาตัวช่วยในการทำงานเหล่านี้ดู  Slack, Trello, Basecamp, Asana, Jira, G-Suite, Google Drive, Zoom, Line, Miro, Teamwork, Monday, InvisionApp, GitHub, World Time Buddy, Zapier เป็นต้น

งานแอดมิน ธุรการ ประสานงาน ผู้ช่วยเสมือน 

อาจฟังดูเป็นงานทั่ว ๆ ไปเหมือนจะไม่ได้อะไร ดูไม่โก้เก๋ แต่รู้หรือไม่ว่า เป็นตำแหน่งงานที่มีให้ทำตลอดเวลา และมีตั้งแต่งานแอดมินระดับง่าย ๆ ไปจนถึงระดับอยากที่ต้องมีประสบการณ์ในวิชาชีพแขนงต่าง ๆ อย่างต่ำ 2 -3 ปี ก็มีบางครั้งก็ต้องการบุคคลากรระดับ ป.ตรี ถึง ป.โท เพื่อให้สามารถตอบโต้กับกลุ่มลูกค้าได้ตรงประเด็น เข้าใจกันได้เร็วขึ้น ค่าเฉลี่ยตอบแทนอยู่ที่ 5$ – 20$ ต่อชั่วโมงสำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ  ที่น่าสนใจ คือ ฟรีแลนซ์บางคนรับงานเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ของโรงแรม หรือเว็บไซต์บริการสปาหรูต่าง ๆ  หรือ งานธุรการเบื้องหลังบริษัทในแผนกบัญชี ไอที ฝ่ายบุคคล ก็มีหมด บางคนก็ถามว่าแล้วจะพอกับค่าครองชีพมั้ย ลองมาดูตัวอย่าง ง่าย ๆ ที่ไม่ชวนฝันกัน;

A ] รับระดับง่ายอยู่ที่ 5$ ต่อชั่วโมง 30 ชม. ต่อสัปดาห์ ควบพร้อมกัน 2 งาน เท่ากับได้แล้ว 10$ ต่อชั่วโมง งานไม่เครียด ทำซ้ำ ๆ จนชิน ไม่ค่อยมีความกดดัน ก็มีรายได้พอเหมาะกับ การท่องเที่ยวแบบประหยัด

B ] บางคนควบงานระดับยาก 20$ ต่อชั่วโมง 10 ชม. ต่อสัปดาห์ ที่ต้องรับผิดชอบโปรเจค กดดันพอสมควรบวกกับงานระดับง่ายไม่ต้องใช้ความคิดเยอะ 5$ ต่อชั่วโมงก็มี 

มีตำแหน่งงานว่างมากกว่า 100,000 ตำแหน่งที่เบสิคสกิลก็ยังทำได้ 
ลองเข้าไปเสิร์ชดูที่ FastWork, PeoplePerHour, Guru, Simply Hired, Toptal, Linkedin

ขายงานกราฟฟิค, รับรีทัช,​ งานตัดต่อ, ขายถ่ายภาพ

ไหน ๆ ก็ถ่ายภาพแล้วเก็บไว้เฉย ๆ ทำไม ยิ่งอัพโหลดไว้หลายแพลตฟอร์มเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาส เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายจะเข้าถึงผลงานได้มากขึ้นเช่นกัน คุณควรมีกลยุทธ์ในการโพสขายด้วย เลือกภาพที่สวยที่สุดไว้บนแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือที่สุด หรือไว้ในเว็บไซต์ของคุณเองเพราะคุณจะกำหนดราคาเองได้โดยไม่ต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์ ส่วนคุณภาพระดับกลางก็อัพโหลดกระจายตามแพลตฟอร์มขายภาพ และกราฟฟิคต่างๆส่วนภาพทั่ว ๆ ไปพอใช้งานได้ แต่อาจจะไม่เหมาะเอามาขาย ก็สามารถเอามาอัพโหลดให้คนอื่นโหลดใช้ฟรีเรียก Traffic กับยอดไลค์เข้าเว็บไซต์ได้  ที่สำคัญเลือกใช้คีเวิร์ดให้ถูกต้อง และอย่าใช้มากเกินไป 

ลองเสิร์ชข้อมูลเพิ่มเติมที่ Getty Images, Shutterstock, iStock, 500px, Stocksy, Can Stock Photo, FreeDigitalPhotos.net, Adobe Stock, Fotolia, PhotoDune, Alamy, Twenty20, Depositphotos, Dreamstime, GL Stock Images, EyeEm, Image Vortex, Crestock, 123RF, Foap เป็นต้น

 อาสาสมัคร

ฟังดูเหมือนไม่ได้อะไร แต่แทนที่คุณจะต้องเสียทั้งค่าที่พักในโรงแรม ค่ากาแฟ ค่าอาหาร คุณอาจจะไม่ต้องจ่ายเลยสักบาท ยิ่งถ้าคุณมีประสบการณ์จากบริษัทดี ๆ หรือบริษัทเล็กที่คุณลองงานมาทุกแผนกแล้วยิ่งดีใหญ่  งานบางส่วนไม่จำเป็นต้องมีพนักงานประจำ คุณสามารถลองติดต่อ และแลกเปลี่ยนข้อตกลงเหล่านี้ได้ หรือ คุณอาจจะยอมจ่ายเงินในบางส่วนเพื่อเลือกนอนในห้องที่คุณชอบในราคาประหยัด แลกกับการทำงาน  โดยส่วนมากอาสาสมัครจะแลกด้วยการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ พร้อมมื้ออาหาร 1 – 2 มื้อ ตามแต่ตกลง วันว่างหรือช่วงเลิกงานคุณก็ไปเที่ยวดูเมือง จุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ 

นอกจากรีสอร์ท, โฮสเทล ยังมีงานอาสาสมัครในร้านกาแฟ ร้านอาหาร, ​รวมถึงฟาร์ม หรือ สวนเกษตรคนรุ่นใหม่ต่าง ๆ  อยู่ทั่วประเทศ และประเทศไทย หรือลองเสิร์ชดูที่ Couch Surf สำหรับที่พักฟรี, ในต่างประเทศมีบริการให้คนมาช่วยเฝ้าบ้านดูน้องหมา น้องแมวและ รดน้ำต้นไม้ แต่คนที่มาพักก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในราคาไม่แพง ให้คุณพร้อมนั่งทำงานในบ้านหรูบนแพลตฟอร์มชื่อ mindmyhouse หวังว่าที่ไทยน่าจะมีอะไรคล้าย ๆ กันในเร็วนี้ ๆ ช่วงนี้ก็อาสาไปเฝ้าบ้านญาติกันไปก่อน

เว็บไซต์ บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ 

แต่ละคนมีเรื่องราวที่สนใจไม่เหมือนกัน มุมมองความชอบทัศนคติต่างกัน นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านเสิร์ชหาข้อมูลที่ตรงใจ หรือความคิดเห็นที่หลากหลายดังนั้น ก็ทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ บล็อก เว็บไซต์ ยูทูบเบอร์ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาที่จะพูดถึงส่วนใหญ่ สมควรจะใช้สื่อสารในรูปแบบใด บริการบางอย่างเข้าใจได้ง่ายกว่าผ่านคลิปวีดีโอ บางอย่างต้องมีคำอธิบายรายละเอียดในหน้าเว็บด้วยมากกว่าคลิปสั้น ๆ บางอย่างก็ยาวเกินกว่าจะอ่านต้องมี Podcast บ้าง  เมื่อเนื้อหามีคุณภาพ น่าสนใจมากพอ คุณก็สามารถเริ่มทำรายได้จากการขายแบนเนอร์ แทรกลิงค์โฆษณา จากแบรนด์ต่าง ๆ

นอกจากนี้คุณสามารถลิงค์ไปยังเว็บพัธมิตรสินค้าต่างๆ อย่าง Shoppee, JD Central, Lazada, Amazon และอื่น ๆ  คุณจะได้คอมมิชชั่นเมื่อมีคนกดซื้อสินค้าผ่านลิงค์นั้น ๆ หรือ ถ้าคุณมีผลิตภัณฑ์ของคุณเองคุณสามารถส่งไปที่ Warehouse ของ เว็บออนไลน์นั้น ๆ อย่างเช่น Amazon FBA, Ebay FBA คุณก็ไม่ต้องพะว้าพะวงเรื่องโกดังสต็อคของ ขายที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ยิ่งถ้าใช้บัตรเครดิตซื้อของเหล่านั้นมาด้วย ก็สะสมพ้อยแลกเงินคืน ไปเที่ยวฟรีได้อีกต่างต่าง แต่ก็ต้องใช้บัตรเครดิตให้เป็น ไม่ใช่ให้บัตรมาใช้เราทำงานนะ

อีกมุมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่พบได้ทุกที่โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติที่มาอยู่ในไทย คือ การเป็นพันธมิตรกับ เว็บพนันกีฬาออนไลน์ ส่วนแบ่งจากการทำเว็บแล้วมีคนมาสมัคร หรือทำการฝากเงิน ก็สามารถได้ค่าเช่าบ้านราคากลาง ๆ สวย ๆ ริมทะเล หรือ อยู่สบาย ๆ ในประเทศไทยได้เลย  บางคนไม่ได้เป็นพันธมิตรแต่มือขึ้นทางนี้ก็มี ส่วนใครไม่สันทัดก็อย่าริเริ่มดีกว่าเดี๋ยวจะเสียมากกว่าได้ไม่คุ้มกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น