นอภ.ประชุมเกษตรกรเข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ ต.บ้านด้าย เพื่อบริหารจัดการดิน น้ำ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) อำเภอแม่สาย ณ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช 750 ปี เมืองเชียงราย ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย
จากนั้น ได้ประชุมร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. และพี่น้องเกษตรกร ที่จะเข้าร่วม โครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ ของตำบลบ้านด้าย ณ ห้องประชุม อบต.บ้านด้าย อ. แม่สาย จ.เชียงราย
โดยโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ เน้นการบริหารจัดการที่ดิน เพื่อการเกษตรตามแนวพระราชดำริ เพื่อแก้ไขปัญหา เกษตรกรรมที่ในเขตแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำในการเกษตร โดยเฉพาะการเกษตรที่อาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงในการขาดแคลนน้ำกรณีฝนทิ้งช่วงและปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอในการเพาะปลูก เป็นทฤษฎีแห่งการบริหารจัดการ ดิน ที่ดิน น้ำ และเวลา ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ที่มีที่ดินจำนวนน้อย สามารถเลี้ยงตัวเองได้ มีความมั่นคงด้านอาหาร คือ มีข้าว มีพืชผักและอาหารโปรตีนจากการเลี้ยงสัตว์
เช่น ไก่ หมู ปลา ฯลฯ ไว้บริโภคได้ตลอดทั้งปี และมีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรม อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัญหาและทรัพยากรที่มี

ร่วมแสดงความคิดเห็น