รับทุกโมเดล ปลุกเที่ยวเชียงใหม่ หวังไฮซีซั่นนี้ หวั่นโควิด-19 ดึงกิจการทรุดหนัก

กลุ่มผู้ประกอบกิจการที่พัก โรงแรม ในเชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการ กระตุ้นภาคบริการและการท่องเที่ยวไทย ไม่ว่าจะพลิกแผน เปลี่ยนชื่อ ภูเก็ตโมดเล มาเป็น เปิดประเทศอย่างจำกัด จะโมเดล รูปแบบไหน ในช่วงไฮซีซั่นนี้ ทุกกิจการคาดหวัง เฝ้ารอรับทุกโมเดลที่จะช่วยปลุกการท่องเที่ยวบ้านเรา ประเด็นสำคัญ คือ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องโหมประโคม เงื่อนไข รายละเอียดแนวทางที่ว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวระดับซุปเปอร์วีไอพี. ซึ่งกำหนดให้เข้ามาก็ต้องกักตัว 14 วัน เปิดวีซ่าพำนักยาว 90 วัน และขอต่อได้ 2 ครั้งรวม 270 วัน

“ขนาดอธิบายรูปแบบ ภูเก็ตโมเดล ซึ่งเตรียมเป็นพื้นที่นำร่อง เป็นเกาะ พื้นที่ปิด ยังมีแรงต้าน จนต้องปรับแผนกันจ้าละหวั่น ดังนั้น เชียงใหม่โมเดล พื้นที่ซึ่งแตกต่างจากภูเก็ต แต่มีความเหมือนกันคือ พึ่งพา ภาคบริการ และการท่องเที่ยว เป็นหลัก พอนักท่องเที่ยวต่างชาติหายวับ ทุกอย่างก็เงียบงัน หวังพึ่งพาไทยเที่ยวไทย เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มต่างชาติ กำลังซื้อสูง ต้องยอมรับความจริงว่า ผู้ประกอบการจะเลือกกลุ่มไหนก่อน ช่วงทัวร์จีนบูม ในเชียงใหม่ บางพื้นที่ บางแหล่ง ถ้าประกาศ แจ้งได้ คงระบุกันไปแล้วว่า ที่นี่ รับเฉพาะ ทัวร์อะไร”

 

ผู้ประกอบโรงแรม ย่านท่าแพ นครเชียงใหม่ กล่าวว่า “ท่ามกลางสถานการณ์เพื่อนบ้าน มีโควิด-19 กระหน่ำรอบใหม่ พร้อม ๆ กับมาตรการ กวดขัน อย่างเข้มข้นของพื้นที่ติดชายแดน ซึ่งรวมถึง จ.เชียงใหม่ด้วย ความเชื่อมั่นในการรับภาวะเหนือความคาดหมาย ประกอบกับเรื่องภายในประเทศอีกบรรยากาศแบบนี้ ทุกกิจการฟันธงตรงกันว่า อาจต้องเตรียมทำใจ ทั้งนี้แนวทางการเปิดประเทศอย่างจำกัด เป็นความท้าทายในการลงมือทำ ในสิ่งที่คาดหวังว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวเดินหน้าต่อ ควบคู่ไปกับโครงการเที่ยวด้วยกัน ที่พยายามส่งเสริมไทยเที่ยวไทย ในช่วงวันหยุด ซึ่งกลุ่มที่มีกำลังซื้อในไทย มีฐานะยังมีศักยภาพที่จะเที่ยวได้”

มาตรการบริหารจัดการมีการกักตัว 14 วัน อยู่ในห้องของโรงแรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ในพื้นที่ของโรงแรมที่กำหนด ครบ 14 วัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางภายในจังหวัดได้ หากเดินทางข้ามจังหวัดต้องกักตัวต่ออีก 7 วัน รวมเป็น 21 วัน เป็นแนวทางที่ดี มองว่าจำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา หากยังปิดต่อไป เศรษฐกิจเดินต่อไปไม่ได้ธุรกิจล้มหายตายจากไปเรื่อย ๆ คนทั่วไปก็ลำบาก กลุ่มต่างชาติเข้ามา มีรายได้หลายทาง จ.เชียงใหม่ มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข มีโรงพยาบาลที่ติดอันดับเอเชีย ด้านมาตรฐานการบริการหลายแห่ง ในแวดวง ผู้รับบริการ ชาวต่างชาติ ก็รับรู้ว่าที่ไหนบ้าง ในภาคการท่องเที่ยวและกิจการต่าง ๆ ในเชียงใหม่ อยากให้ทุกภาคส่วนเปิดใจ ยอมรับ แผนที่ต้องก้าวเดินไปข้างหน้า“ขืนอยู่นิ่ง หวาดหวั่นโรค โดยไม่ขับเคลื่อนกิจกรรม โครงการใดๆที่สอดรับกับบริบทสังคมเชียงใหม่ที่ เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ ไม่ใช่เป็นต่างจังหวัด ชนบทที่ทุกคนอยู่เงียบสงบ ชีวิตสบาย ๆ เรื่อย ๆ ภาพที่เกิดขึ้น ทั้งประกาศเช่า แห่ขายที่พัก โรงแรม ตึกแถว ก็เห็น ๆ กันหลายสายในพื้นที่นครเชียงใหม่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น