ชาวบ้านถึงกับงงไอ้ไข่วัดบวกครกเหนือหาย อำเภอสารภี จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 16 กย.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่วัดบวกครกเหนือ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่หลังทราบว่าวัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในอีกหลายวัดในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการอัญเชิญไอ้ไข่มาประทับไว้ที่ต้นต้นมะม่วงที่ศาลาจตุรมุข (ด้านนอกเขตวัดบวกครกเหนือ) มีชาวบ้านแห่กราบไหว้ขอโชคลาภจำนวนมากกระทั่งเกิดเหตุที่ทางพระครูเจติยาภิรมย์ หรืออาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดสิชล ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอัญเชิญไอ้ไข่ไปประทับแต่ละวัดอ้างว่าเป็นวัดสาขาเชิญไปเพื่ออะไร จึงทำให้ทางวัดบวกครกเหนือได้ยกได้ไข่ไปเก็บไว้  ก่อนที่ทางพระครูปภัสสรการ เจ้าอาวาสบวกครกเหนือ จะได้ออกหนังสือประกาศชี้แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กของทางวัดว่าไม่มีรูปปั้นไอ้ไข่วัดเจดีย์ให้กราบไหว้และไม่มีวัตถุมงคลไอ้ไข่วัดเจดีย์ จุดที่บูชาอยู่ที่นอกเขตวัด และตั้งไว้ที่ศาลาจตุรมุข


ขณะที่ชาวบ้านบางรายและพ่อค้าขายไฮศกรีมที่เคยมาขอพรไอ้ไข่เพื่อขอให้ขายไอศกรีมดีบอกว่าวันนี้ตั้งใจมาขอพรให้ขายไอศกรีมหมดหลังหยุดไปหลายวัน ตั้งแต่นำไอ้ไข่มาตั้งที่นี้ตนมาขอพรให้ขายไอศรีมทั้งหมด 6 ครั้งแล้วซึ่งก็หมดทุกครั้งวันนี้หลังจากไม่สบายหยุดไปหลายวันตั้งใจจะมาไหว้ขอพรปรากฏว่าไอ้ไข่หายไป ก็รู้สึกตกใจเดินทางอยู่ ซึ่งตนก็แปลกใจว่าทำไมต้องยกออกไปเพราะถือว่าทุกคนที่มาก็มาตามความเชื่อไม่ได้งมงายถือว่าเป็นที่พึ่งทางใจ เช่นเดียวกับ


คุณลุงอินสม จันตาตุน อายุ 80 ปี ชาวบ้านบ้านครกเหนือบอกว่าก็รู้สึกตกใจที่ไอ้ไข่ถูกยกไปเก็บเพราะตนเป็นชาวบ้านที่นี้มองว่าการนำไอ้ไข่มาตั้งไม่ได้ผิดเพราะไม่ใช่เชิงพาณิชย์เนื่องจากคนที่มาส่วนใหญ่ก็ต้องการที่พึ่งทางใจบางคนก่อนหน้านี้เคยบนขอให้ครอบครัวหายป่วยออกจากห้องไอซียูซึ่งเขาก็หายป่วยจากหนักเป็นเบา พอจะกลับมาแก้บนไม่พบไอ้ไข่แล้ว ซึ่งทุกวันนี้ตนก็จะอยู่แถวหน้าวัดใต้ต้นโพธิ์ค่อยบอกญาติโยมที่จะมาว่าที่นี้ไม่มีไอ้ไข่แล้วให้ไปวัดท่าใหม่อิ ตำบลป่าแดด แทน สำหรับวัดในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการอัญเชิญไอ้ไข่มานั้นทั้งวัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฏร์ อำเภอดอยสะเก็ด ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปหาพระครูปลัดทวีวัฒน์ เจ้าอาวาสเพื่อสัมภาษณ์ท่านไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดน่าน


ส่วนพระมหาไพศาล ฐานะวุฑโฒ เจ้าอาวาสวัดท่าใหม่อิ ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นั้นก็เช่นกันท่านก็ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆว่าที่นำไอ้ไข่มาตั้งไว้นั้นเพื่อให้คนได้กราบไหว้ขอพระไม่ได้ทำเป็นพุทธพาณิชย์และไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังให้ประชาชนมากราบไหว้ได้ตามปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น