จับพรานป่า ! ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง พบของกลางซากกระรอกปลายหางดำ

วันที่ 16 ก.ย.​ 63​ นายอำนาจ ฟองชัย​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง รายงานเข้ามาว่า​ เมื่อวันที่​ 15​ ก.ย. 63​ เวลา​ 18.24 น.​ ระบบ NCAPS แจ้งเตือน​โดยส่งภาพชายต้องสงสัยสะพายอาวุธปืน เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เจ้าหน้าที่จึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วจากชุดปฏิบัติการพิเศษ ชุดที่ 1 เข้าดักซุ่มในพื้นที่ที่คาดว่าชายคนดังกล่าวจะออกมา

ต่อมาเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ชายคนดังกล่าวสะพายอาวุธปืนผ่านจุดดักซุ่ม จึงแสดงตัวเพื่อตรวจสอบชายคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ นายดุสิต (สงวนนามสกุล) ​อายุ 46 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 36 บ้านใหม่ท่าแพ หมู่ที่ 6 ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดยนายดุสิต ยินยอมให้ตรวจค้น

จากการตรวจสอบพบ​ ปืนลูกกรด ขนาด .22 ติดลำกล้องเล็ง กระสุนอยู่ในแม็กกาซีน ยี่ห้อ CZ 452 – 2E ZKM ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก ซากกระรอกปลายหางดำ จำนวน 6 ซาก พบอยู่ในกระเป๋าเป้สะพาย 1 ใบ และลูกกระสุนปืนลูกกรด ขนาด .22 จำนวน 15 นัด มีดปลายแหลม พร้อมฝัก จำนวน 1 เล่ม อยู่ในกระเป๋าเป้สะพายดังกล่าว

 

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562​ มาตรา 53 ฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต​ มาตรา 54 ฐานล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

มาตรา 14 ฐานเก็บหาของป่า (ซากสัตว์ป่า) หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ​(กระรอกปลายหางดำ จำนวน 6 ซาก (ลักษณะสดใหม่) มูลค่าความเสียหายระบบนิเวศไม่สามารถประเมินมูลค่าได้) และร้องขอให้พนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี เกี่ยวกับพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ต่อไป

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น