เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังแม่น้ำปิง เตรียมรับมือพายุโนอึล

ชลประทานเชียงใหม่ ออกประกาศเตือนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากระชัง ตลอดแนวแม่น้ำปิง ตั้งแต่ตัวเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึง อ.จอมทอง เตรียมรับมือพายุโนอึล ซึ่งอาจะส่งผลกระทบให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขอให้ตรวจสอบการยึดโยงกระชังปลา ให้แน่นหนา ขณะที่ผู้ประกอบการต่างนำเชือกมาผูกกับกระชังปลาเพิ่มเติม เสริมความแน่นหนารับมือน้ำหลาก นอกจากนี้ ยังนำทุ่นลอยน้ำมาเสริมตามแนวกระชังปลาเพื่อป้องกันเศษไม้และผักตบชวาที่ลอยมากับน้ำหลาก ซึ่งอาจติดค้างกับกระชังปลาทำให้ได้รับความเสียหาย

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผย หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งเตือน เตรียมรับมือ”พายุโซนร้อนโนอึล” ที่พาดผ่านบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น เป็นพายุใต้ฝุ่น และจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 18-20 กันยายนนี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้คาดการณ์อาจเกิดน้ำท่าไหลหลาก จากลำน้ำปิงและน้ำสาขาต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก จะส่งผลให้ปริมาณน้ำและระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อการบริหารจัดการน้ำในลำน้ำปิงให้อยู่ในเกณฑ์การควบคุมโครงการชลประทานต่าง ๆ อาจมีความจำเป็นที่จะต้องทำการระบายน้ำท้ายฝายทดน้ำ ประตูระบายน้ำต่าง ๆ ในลำน้ำปิง จึงขอประชาสัมพันธ์ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระชังปลา แพสูบน้ำต่าง ๆและผู้มีกิจกรรมทางน้ำในลำน้ำปิงขอให้เฝ้าระวังและหาแนวทางป้องกัน เช่น แพสูบน้ำ ขอให้ตรวจสอบการยึดโยงแพ ถอดท่อตัวหนอนส่งน้ำ เพื่อไม่ให้แพพลิกคว่ำ หากระดับน้ำเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจกระชังเลี้ยงปลาบริเวณพื้นที่ ต.ขุนคง อ.หางดง ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระชังที่ใหญ่แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ โดยในพื้นที่มีผู้ประอบการเลี้ยงปลากระชังไม่ต่ำกว่า 200 ราย พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ได้เตรียมรับมือน้ำปิงไหลหลาก ต่างนำเชือกมาผูกกับกระชังปลามัดกับต้นไม้ใหญ่เพิ่มจากเดิม เพื่อเสริมความแน่นหนารับมือน้ำหลาก นอกจากนี้ ยังนำทุ่นลอยน้ำมาเสริมตามแนวกระชังปลา เพื่อป้องกันเศษไม้และผักตบชวาที่ลอยมากับน้ำหลาก ซึ่งอาจติดค้างทำให้กระชังปลารับน้ำหนักมาก จนอาจทำให้กระชังปลาจมน้ำได้ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น