ชาวแม่พริกนับพันคน ปิดถนนพหลโยธิน หลังขอพบผู้ว่าฯ และอุตสาหกรรมจังหวัด แต่ยังไม่มาพบชาวบ้าน ลั่นต้องยุติเหมืองแร่ ถ้าไม่หยุดไม่กลับ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 63 เวลา 10.00 น. ชาวบ้าน อ.แม่พริกกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวกันเดินขบวนมาที่สนามด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่พริก จ.ลำปาง เพื่อรอพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง รวมถึงผู้มีอำนาจในการตัดสินใจหยุดการขอสัมปทานเหมืองแร่แมงกานีส ในพื้นที่บ้าน หมู่7 บ้านห้วยขี้นก และหมู่ 11 บ้านแพะดอกเข็ม ต.แม่พริก อ.แม่พริก โดยมีนายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอแม่พริก และตัวแทนจากสำนักงาน

อุตสาหกรรมจังหวัด เข้าพบชาวบ้านเพื่อจะชี้แจง แต่ชาวบ้านไม่ยอมพูดคุยด้วย ยืนยันจะขอพบผู้ว่าฯ เท่านั้น จึงได้เคลื่อนพลกันออกไปปิดถนนพหลโยธิน ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่พริก พร้อมกับเผาหุ่นรถแบ็คโฮ และโลงศพเขียนคำว่านายทุนเหมืองแร่ติดด้านข้าง โดยยื่นข้อเสนอว่าให้ผู้ว่าฯมาพบ ขอคำตอบภายใน 5 นาที ซึ่งปรากฎว่าชาวบ้านไม่ได้คำตอบ จึงเคลื่อนพลๆปปิดถนนทั้ง 2 เลน รถไม่สามารถผ่านได้ทั้งขาขึ้นขาล่อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก และ เจ้าหน้าที่ อส.อ.แม่พริก ต้องอำนวยความสะดวกจัดหาเส้นทางเลี่ยงในหมู่บ้านให้รถสัญจรต่อไปได้ ซึ่งมีรถติดยาวพอสมควรกว่าจะคลี่คลาย ในขณะที่กลุ่มชาวบ้านยังรอคำตอบให้ยุติการขอสัมปทานเหมืองแร่ ไม่ให้เข้ามาทำเหมืองใน อ.แม่พริก อย่างเด็ดขาด

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ว.ค.63 แกนนำชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง ขอให้ยุติการทำเหมือง. แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงมารวมตัวกันปิดถนนดังกล่าว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น