(มีคลิป) รถบรรทุกสินค้าค้างด่านพรมแดนแม่สาย คาดเสียหาย 80-100 ล้านบาทต่อวัน

เวลา 13.00 น. วันที่ 18 ก.ย. 63 ที่ห้องประชุม โรงแม่โขงเดลต้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางสาวผกายมาศ เวียรร์รา รองประธานหอการค้าจัหวัดเชียงราย ในฐานะ ประธานหอการค้า อ.แมสาย และประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา สาขา จังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีการลงทะเบียนคนขับรถ และผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ระหว่างชายแดน ไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา เพื่อจะทำการลงทะเบียนรถบนต์ชนิดต่างๆที่ใช้รการขนส่งสินค้าเพื่อให้ได้โคควต้าในการขนส่ง ไม่เกิน 168 คันต่อวัน ต่อประเทศ โดยมีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนกว่า 330 คัน

อ่านข่าวก่อนหน้า : (มีคลิป) รถบรรทุกหลายสิบคัน รอหน้าด่านพรมแดนแม่สาย ยังไม่ทราบชะตากรรม 

โดยการลงทะเบียนในครั้งนี้มีผู้ประกอบการไทยและเมียนมา เดินทางมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมากเพื่อที่จะได้สามารถขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนได้เช่นเดิม หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่าน มาทางการเมียนมาได้ออกมาตราการเพื่อจำกัดการขนส่งสินค้าจากไทยข้ามพรมแดนได้เพียง 6 คันต่อวัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ที่บริเวณด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย- เมียนมา มีรถบรรทุกนับ 100 คัน มาจอดรอเพื่อนำสินค้าทั้งวัสดุก่อสร้าง สินค้าทางการเกษตร สินค้าเบ็ดเตล็ด รวมไปถึงน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรอข้ามไปส่งยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา กล่าวว่า ได้จัดประชุมผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกที่สำนักงานหอการค้า จ.เชียงราย โดยจัดให้มีการลงทะเบียนรถที่ใช้ขนส่งสินค้าผ่านแดนดังกล่าวและได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าที่ผ่านมาอาจเกิดความเข้าใจผิดว่าทางการไทยมีการเปิดให้รถยนต์ตู้ขนสินค้าข้ามสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ได้จำนวน 168 คัน แต่ให้รถป้ายทะเบียนไทยเป็นส่วนใหญ่และเป็นผลทำให้ทางท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก จำกัดจำนวนรถที่มีป้ายทะเบียนของไทยและเมียนมาฝ่ายละ 6 คัน แต่ล่าสุดได้รับการประสานจาก นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ว่าการกำหนดจำนวนรถทั้ง 168 คันดังกล่าว ไม่ได้หมายถึงเฉพาะรถตู้เท่านั้น แต่หมายถึงรถทุกชนิดและไม่จำกัดว่าจะเป็นป้ายทะเบียนของประเทศใด และหากว่าทางประเทศเมียนมามีรถยนต์บรรทุกสินค้าที่มีป้ายทะเบียนของประเทศเมียนมา ก็สามารถนำมาจดทะเบียน เพื่อขนส่งสินค้าได้

โดยเบื้องต้นมอบหมายให้ทางหอการค้า อ.แม่สาย ได้ประสานกับทาง หอการค้า จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้ได้ทำความเข้าใจกัน จะได้ดำเนินการในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ นี้ โดยให้มีการนำรถบรรทุกทำการจดทะเบียนตามจำนวน 168 คันเพื่อขนส่งสินค้าให้ทันวันเปิดทำการให้เร็วที่สุดเพื่อเร่งระบายสินค้าที่เข้ามาสะสมมากขึ้นทุกวัน ซึ่งในขณะนี้มีมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 80-100 ล้านบาทต่อวัน สำหรับกรณีของรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงที่จอดอยู่เป็นจำนวนมากจะให้ส่งออกก่อนเพื่อความปลอดภัยโดยเร็วที่สุดเป็นอันต้นๆ ก่อน หลังนี้จะได้นำข้อมูลทั้งหมดส่งให้ทางจังหวัดเชียงราย และทางการเมียนมา เพื่ออฟังผลจากทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น