สนง.เจ้าท่า สาขาแพร่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุฮีโกส

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 11.00 น. นายอติรุจ จำรูญ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาแพร่ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย บ้านพักอาศัยของ นายณัฐพล วงศ์โสภา ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ภายหลัง ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากอุทกภัยแม่น้ำยม อิทธิพลของพายุ “ฮีโกส” เมื่อวันที่ 20-23 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมี นายเกษม สาใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น นายพิสิษฐ์ จินะวงค์ นายช่างโยธา นายธีรพงษ์ ชมภู ผู้ช่วยช่างโยธา และอำเภอวังชิ้น

ผลการตรวจสอบ แม่น้ำยมมีความกว้างประมาณ 100-110 เมตร ความลึก ประมาณ 10-11 เมตร ฝั่งตรงข้าม ที่เกิดเหตุ มีที่ตื้นเขินชายตลิ่งแม่น้ำยม เนื้อที่ประมาณ 10,000 ลูกบาศก์เมตร ความเสียหายเบื้องต้น พบว่าที่ดินโฉนด ถูกน้ำกัดเซาะและพังทลาย ประมาณ 50 ตารางวา อาคารโรงจอดรถได้รับความเสียหายทั้งหมด ตัวอาคารบ้านพักอาศัยมีรอยร้าว ไม่สามารถอยู่อาศัยได้

การวิเคราะห์คาดว่าสาเหตุเกิดจากมวลน้ำจากแม่น้ำยม น้ำป่าจากลำห้วยแม่เกิ๋ง และลำห้วยนา ซึ่งอยู่ใกล้เคียงบ้านที่ได้รับความเสียหาย ประกอบกับที่เกิดเหตุเป็นโค้งน้ำมวลน้ำปริมาณมาก ทำให้เกิดการกัดเชาะและเมื่อระดับน้ำลดลงทำให้เกิดการสไลด์ของดิน

มาตรการให้ความช่วยเหลือ
1) แจ้งให้เจ้าของที่ดินหวงกันสิทธิ์ที่ดิน
2) แนะนำให้เจ้าของ แจ้งโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดแพร่ ตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของอาคารบ้านพักอาศัย
3) แนะนำให้องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เกิ๋ง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณสร้างเขื่อน ป้องกันตลิ่งพัง
4) ทำแผนสำรวจและขุดลอกที่ตื้นเขินชายตลิ่งแม่น้ำยมฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุ ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง
5) มาตรการป้องกันประสานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เกิ๋งและอำเภอวังชิ้น เฝ้าระวังมวลน้ำแม่น้ำยมและน้ำป่าจากอิทธิพลของพายุ “โนอึล” ช่วงระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2563

ร่วมแสดงความคิดเห็น