กลุ่มอาชีพควาญช้างปลื้ม…เตรียมพร้อมเป็น “ควาญช้างมืออาชีพ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน.ส.วรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าพบหารือกับคุณธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสมาพันธ์ช้างไทย ณ ปางช้างภัทร จ.เชียงใหม่ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือในการยกระดับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพควาญช้างไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับในระดับสากล

จากการหารือ รองฯ วรชนาธิปกล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศของไทย โดยเฉพาะปางช้าง มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศ เนื่องจากเป็นจุดเด่นของประเทศที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจ อย่างไรก็ดี แหล่งท่องเที่ยวประเภทปางช้าง มักจะพบอุปสรรคจากการกล่าวหาของต่างชาติในประเด็นการทารุณกรรมสัตว์ แต่การพัฒนายกระดับบุคลากรควาญช้างให้มีมาตรฐานอาชีพ และการรับรองสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพด้วยกระบวนการที่มีมาตรฐานสากล (ISO/IEC17024) จะเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเชื่อมั่นในความเป็น #มืออาชีพ (Professionalism) ของควาญช้างว่าสามารถดูแลสัตว์ต่าง ๆ โดยไม่มีการปฏิบัติอย่างทารุณ สอดคล้องกับมาตรฐานวิธีปฏิบัติในการดูแลสัตว์ของสากล ซึ่งปัจจุบันมีช้างไทยที่อยู่ในปางช้างต่างๆ รวมกว่า 3,000 เชือก และกลุ่มควาญช้างที่ดูแลช้างในปางช้างต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการพัฒนามาตรฐานอาชีพดังกล่าวจะเป็นประโยชน์โดยตรงแก่กลุ่มควาญช้าง ผู้ประกอบการปางช้าง และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กลุ่มสมาคมสมาพันธ์ช้างไทย กำลังร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ในการพัฒนามาตรฐานสำหรับควาญช้าง ซึ่งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพยินดีที่จะมีส่วนร่วมเติมเต็มการสร้างได้มาตรฐานควาญช้างด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อสร้างโอกาสการยกระดับและพัฒนาอาชีพควาญช้างด้วยกลไกที่เป็นมาตรฐานสากลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น